08/01/2014 08:13 GMT+7

FED có nữ chủ tịch đầu tiên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sau ba tháng kể từ khi được Tổng thống Barack Obama đề cử, tối 6-1 (giờ Mỹ), bà Janet Yellen - phó chủ tịch đương nhiệm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - đã chính thức được Thượng viện phê chuẩn làm chủ tịch cơ quan liên bang đầy quyền lực này.

ihRM6j2G.jpgPhóng to
Bà Janet Yellen tuyên thệ trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện Mỹ hôm 14-11-2013 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết bà Yellen có số phiếu thuận là 56 (trong đó 11 phiếu của bên Cộng hòa) và số phản đối là 26, trong khi có nhiều thượng nghị sĩ vắng mặt do bị bão tuyết. Bà Yellen là nữ chủ tịch đầu tiên trong lịch sử 100 năm của FED khi thay ông Ben Bernanke sẽ hết nhiệm kỳ từ ngày 1-2.

Theo Reuters, Tổng thống Barack Obama đã lập tức hoan nghênh kết quả bỏ phiếu: “Là một người am hiểu mục tiêu cơ bản của việc hoạch định chính sách kinh tế và tài chính, bà Yellen sẽ đứng về phía người lao động Mỹ, bảo vệ người tiêu dùng, cải thiện cuộc sống, việc làm và tiêu chuẩn sống của người lao động Mỹ và gia đình của họ trong những năm tới”.

Quả thật, kinh tế thấm trong máu của bà Yellen: bà có bằng tiến sĩ kinh tế Trường ĐH Yale, từng giảng dạy ở ĐH California, là vợ của giáo sư George Akerlof từng có giải Nobel kinh tế năm 2001. Từng giữ chức chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế dưới thời tổng thống Bill Clinton và với kinh nghiệm làm việc tại FED hơn 10 năm qua, bà Yellen, 67 tuổi, được đánh giá là thuộc nhóm “ôn hòa” trong FED, tức nhóm chủ trương kích thích nền kinh tế để tạo công ăn việc làm.

Tuy nhiên, bà Yellen sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn. Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng bà sẽ thực hiện chính sách tăng trưởng kinh tế bớt phụ thuộc vào các gói kích cầu khổng lồ của FED bằng việc hạn chế các chương trình mua trái phiếu. Dự kiến FED sẽ tung các gói nới lỏng tiền tệ chưa từng có để kích thích nền kinh tế, giảm lãi suất cơ bản xuống gần 0% và mua lại hàng ngàn tỉ USD trái phiếu.

Cuộc họp đầu tiên của bà trong vai trò chủ tịch FED sẽ bắt đầu vào ngày 18-3-2014. Quan điểm của nữ chuyên gia kinh tế này là nền kinh tế lớn nhất thế giới cần phải tiến xa hơn để lấy lại thế đã bị mất đi trong cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính vừa qua nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Thật ra, bà tân chủ tịch cũng có môi trường khá thuận lợi. Giới chuyên gia nhận định những chính sách của FED đã bắt đầu phát huy tác dụng. Bằng chứng, tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ đến tháng 11-2013 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng năm năm qua và tốc độ tăng trưởng kinh tế trong chín tháng đầu năm tăng ở mức nhanh nhất trong gần hai năm qua.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên