29/08/2012 19:41 GMT+7

FBI tiếp tục tóm hacker LulzSec tấn công Sony Pictures

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Một nghi phạm được cho là thành viên thứ hai của nhóm hacker LulzSec vừa bị bắt ngày 28-8 vì đã tham gia tấn công hệ thống Sony Pictures Entertainment vào năm 2011.

Hai tháng, mạng Sony bị tấn công 20 lầnSony Pictures bị hack, 1 triệu tài khoản bị lấy cắp77 triệu tài khoản Sony PlayStation Network bị hack

PwRVhZ2B.jpgPhóng to
Các thành viên nhóm hacker lừng danh một thời LulzSec lần lượt xộ khám - Ảnh minh họa: Internet

Nghi phạm bị bắt là Raynaldo Rivera, 20 tuổi, đã đầu hàng nhà chức trách Mỹ. Nếu bị kết án, Rivera sẽ đối mặt với mức án lên đến 15 năm tù giam.

Bản cáo trạng cáo buộc Rivera và các đồng phạm đánh cắp thông tin từ Tập đoàn Sony, cụ thể là hệ thống máy tính thuộc Sony Pictures vào tháng 5 và 6-2011 bằng cách sử dụng phương thức tấn công phổ biến của giới hacker "SQL Injection" để thâm nhập website.

Rivera sử dụng nhiều bí danh trực tuyến như "neuron", "royal" và "wildicv" và dùng một máy chủ trung gian để che giấu địa chỉ IP, ngăn chặn truy vết.

LulzSec hay còn gọi Lulz Security là một nhóm hacker chuyên thực hiện các vụ tấn công các hệ thống mạng ở nhiều nơi trên thế giới tương tự nhóm Anonymous, thậm chí là các website tổ chức chính phủ.

Tháng 6-2011, LulzSec tuyên bố "nghỉ hưu" sau hàng loạt phi vụ nổi tiếng và cũng nhằm lẩn tránh sự truy quét gắt gao từ các tổ chức an ninh mạng và nhà chức trách trên toàn thế giới. Một số thành viên LulzSec tiếp tục tham gia nhóm hacker Anonymous.

Bản cáo trạng còn cho biết Rivera sau đó đã giúp công khai những thông tin nhạy cảm lên website LulzSec và công bố chiến tích thông qua tài khoản Twitter của nhóm hacker này. Thông tin bị công khai gồm tên, ngày sinh, địa chỉ, email, số điện thoại và mật khẩu của vài ngàn người đã tham gia một cuộc thi quảng bá từ Sony.

Rivera không phải là thành viên duy nhất của LulzSec bị tóm. Trước đó vào tháng Tư, FBI đã bắt Cody Kretsinger (24 tuổi) và hacker này đã khai nhận là thành viên LuzlSec, có tham gia vụ tấn công Sony. Các nhà chức trách cho biết vụ tấn công đã làm Sony thiệt hại hơn 600.000 USD.

Vào tháng 3 năm nay, trưởng nhóm hacker Anonymous với bí danh Sabu, tên thật là Hector Monsegur, đã bị bắt vì liên quan đến những hoạt động tấn công nhiều hệ thống máy tính. Sabu đã trở thành tay trong của FBI hoạt động âm thầm nhằm truy lùng thêm các đồng phạm đã cùng thực hiện những vụ hack.

* Nhịp sống số:Thủ lĩnh nhóm hacker LulzSec là tay trong của FBI | FBI đã “chặt đầu” tin tặc? | Anonymous và LulzSec: không chốn dung thân | Trả đũa vụ bắt giữ, Anonymous hack 70 web cảnh sát

Cuối tháng 6 vừa qua, hai cựu thành viên LulzSec gồm Ryan Cleary và Jake Davis đã hầu tòa vì tham gia những cuộc tấn công vào các công ty truyền thông giải trí, bao gồm Sony Pictures.

* Trong một diễn biến khác, website của Interpol đã hứng chịu đợt tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS) được thực hiện bởi nhóm hacker Anonymous trong chiến dịch "Operation Free Assange" (chiến dịch ủng hộ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange).

Xem:Anonymous tấn công nhiều website chính phủ Anh | Anh rút đe dọa bắt ông chủ WikiLeaks

Truy cập website Interpol đã bị gián đoạn trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó hoạt động trở lại bình thường.

Theo đó, những nạn nhân của chiến dịch "OpFreeAssange" gồm các website của cựu thư ký Xứ Wales và Bắc Ireland Peter Hain, Bộ Tư pháp Anh, Văn phòng Thủ tướng chính phủ Anh và một số website sở ngành khác của nước này.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên