15/07/2011 12:13 GMT+7

FBI điều tra vụ nghe lén điện thoại nạn nhân vụ 11-9

H.MINH
H.MINH

TTO - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm nay 15-7 cho biết sẽ tiến hành điều tra News Corp theo yêu cầu của các nghị sĩ nước này về tin tức những phóng viên ở Anh có thể đã tìm cách nghe lén điện thoại của các nạn nhân vụ khủng bố 11-9 và gia đình họ, vi phạm pháp luật Mỹ.

oqGBTilm.jpgPhóng to
Murdoch với hai tờ báo của ông ở Anh, The Sun và The Times. Ảnh: Reuters

Báo Los Angeles Times nói vụ bê bối nghe lén điện thoại từng gây bão táp chính trị ở Anh đã vượt Đại Tây Dương ngày 14-7 khi FBI mở cuộc điều tra. Những diễn biến mới các làm lung lay đế chế truyền thông của Rupert Murdoch. Trước đó, ông đã phải rút lui đề nghị mua lại đài truyền hình vệ tinh lớn nhất nước Anh với giá 12 tỉ USD.

Các quan chức Mỹ nói FBI đang xem xét liệu có tiến hành một cuộc điều tra toàn diện hay không và hiện chưa có chứng cớ nào cho thấy các nhân viên của News Corp nghe lén điện thoại ở Mỹ. Cuộc điều tra được khởi động sau khi một số thành viên quốc hội Mỹ biết tin tờ News of the World, đã bị đóng cửa vì nghe lén điện thoại, tìm cách nghe lén các cuộc gọi của những nạn nhân và gia đình có nạn nhân trong vụ 11-9.

“Chúng tôi thực hiện vụ điều tra dựa trên đề nghị của họ”, một quan chức giấu tên nói với Los Angeles Times. “Nhưng sau khi xem xét các lá thư và những cáo buộc, cũng như tư vấn văn phòng Tổng công tố ở New York, chúng tôi mới bắt đầu các thủ tục”.

Công việc làm ăn của News Corp ở Mỹ lớn và quan trọng hơn nhiều so với ở Anh, với hãng phim 20th Century Fox, đài truyền hình Fox News, báo Wall Street Journal, báo New York Post và nhà xuất bản Harper Collins.

Murdoch đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ công ty của ông. “Tôi sẽ vượt qua”, trùm truyền thông 80 tuổi nói, đồng thời khẳng định “không gì có thể ngăn cản News Corp hồi phục”.

Một người phát ngôn của News Corp nói họ không bình luận gì về cuộc điều tra của FBI. Còn tại Anh, Murdoch và con trai ông, James, sau khi từ chối yêu cầu ra điều trần, đã đồng ý để một ủy ban của quốc hội Anh thẩm vấn liên quan đến vụ nghe lén điện thoại. Rebekah Brooks, người đứng đầu nhánh của News Corp tại Anh, cũng sẽ có mặt trong buổi điều trần.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên