13/06/2013 12:28 GMT+7

Facebook ra mắt Hashtag, vay mượn Twitter

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 12-6, Facebook công bố áp dụng dạng thẻ Hashtag mới, bên cạnh dạng thẻ "tag" tên tài khoản trước nay áp dụng. Cách sử dụng tương tự, nhưng phạm vi rộng hơn.

laSyZUIi.jpgPhóng to
Facebook "vay mượn" Hashtag từ Twitter - Ảnh: Internet

Năm 2009, Twitter áp dụng Hashtag vào các trạng thái (status) đăng tải và gán siêu liên kết (hyperlink) cho chúng để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Qua các năm, Hashtag tiếp tục lan tỏa đến các mạng xã hội như Google+, Tumblr, Pinterest và mạng chia sẻ ảnh Instagram và Yahoo! Flickr.

Từ ngày 12-6, với Hashtag, người dùng Facebook có thể nhập một thẻ ngữ cảnh hoặc biểu thị cho một cuộc thảo luận ở phạm vi lớn đang được cộng đồng người dùng quan tâm, vào nội dung muốn đăng tải lên mạng xã hội.

Hashtag gồm một hay nhiều từ kết hợp với nhau không có khoảng cách, đứng sau ký tự "#" (tương tự dạng gán thẻ "@" khi muốn tag bạn bè trên Facebook). Hashtag thường được dùng để làm rõ hoặc thêm bối cảnh cho một nội dung đăng tải. Bạn có thể click vào một Hashtag để xem luồng tin những người khác hoặc các trang khác trên Facebook đang nói về chủ đề Hashtag đó biểu thị. Một cách đơn giản để xem và cập nhật tất cả những gì mọi người đang nói về một chủ đề.

Ví dụ, một Hashtag "#NhipSongSo" có thể được bất kỳ ai trên Facebook gán vào nội dung mà họ đăng tải có liên quan hoặc muốn nhắc đến Nhịp Sống Số. Khi người khác click vào Hashtag "#NhipSongSo", họ sẽ thấy luồng tin bao gồm tất cả các nội dung có gắn Hashtag "#NhipSongSo" từ mọi người dùng hay các trang (Pages) trên Facebook.

Nội dung bao gồm Hashtag minh họa: "Hôm nay trời đẹp và nắng ấm! #Saigon". Theo đó, hashtag #Saigon này sẽ là một trong những luồng tin về Sài Gòn được người dùng Facebook nhắc đến trong nội dung đăng tải. Hoặc hashtag #RedWedding để xem mọi người đang bàn luận gì xung quanh đám cưới rình rang của sếp cũ Facebook.

Bên cạnh đó, người dùng có thể tìm kiếm một Hashtag xác định bằng công cụ tìm kiếm của Facebook. Đặc biệt, tất cả Hashtag trên Facebook đều bắt nguồn từ các dịch vụ khác như Instagram.

Với Hashtag, dữ liệu khổng lồ và phân mảng của Facebook có thể được điều chỉnh, sắp xếp ngăn nắp hơn. Các chuyên gia tiếp thị số (digital marketing) có thêm một kênh phục vụ quảng bá thương hiệu hay chiến dịch tiếp thị mới ngay trên Facebook, bên cạnh Fan Page, ứng dụng và "seeding" (gieo thông tin).

Facebook cho biết sẽ bổ sung những chức năng xung quanh Hashtag, bao gồm cung cấp những chủ đề Hashtag nóng, được nhiều người quan tâm, xu hướng Hashtag... trong thời gian tới.

Facebook đưa máy chủ mới ở Thụy Điển vào hoạt động

Hôm nay 13-6 giờ Việt Nam, Facebook bắt đầu thực hiện việc xử lý dữ liệu thông qua hệ thống máy chủ đầu tiên bên ngoài nước Mỹ, tại vùng biên Bắc Cực, Thụy Điển.

rz0A2Ug4.jpgPhóng to
Trung tâm dữ liệu mới của Facebook ở Thụy Điển - Ars Technica

Công ty mạng xã hội Facebook đã công bố kế hoạch xây dựng “trang trại” máy chủ mới ở Thụy Điển cách đây hai năm với tổng diện tích lên đến 61.000m vuông, bên ngoài thành phố Lulea.

Trung tâm xử lý dữ liệu mới được xây dựng với mục đích cải thiện hiệu suất mạng xã hội Facebook ở châu Âu. Ông Tom Furlong - giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook - phát biểu với AP công ty sẽ mở rộng công suất trang web dần dần nhằm phục vụ một lượng lớn người sử dụng Facebook ở châu Âu.

Facebook cho biết họ chọn nơi đây để đặt hệ thống máy chủ vì khí hậu vùng này lạnh, rất quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ của máy, cũng như tiếp cận năng lượng tái tạo từ các cơ sở thủy điện gần đó.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    c\u00f4ng b\u1ed1 \u00e1p d\u1ee5ng d\u1ea1ng th\u1ebb Hashtag m\u1edbi, b\u00ean c\u1ea1nh d\u1ea1ng th\u1ebb "tag" t\u00ean t\u00e0i kho\u1ea3n tr\u01b0\u1edbc nay \u00e1p d\u1ee5ng. C\u00e1ch s\u1eed d\u1ee5ng t\u01b0\u01a1ng t\u1ef1, nh\u01b0ng ph\u1ea1m vi r\u1ed9ng h\u01a1n." />