21/08/2013 15:30 GMT+7

Facebook khởi động dự án cung cấp Internet cho gần 5 tỉ người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mạng xã hội Facebook và sáu tập đoàn công nghệ vừa công bố dự án Internet.org nhằm cung cấp dịch vụ Internet cho gần 5 tỉ người trên thế giới hiện vẫn chưa thể truy cập mạng.

DW9jCQkh.jpgPhóng to
Mark Zuckerberg tin tưởng Internet sẽ làm thay đổi cuộc sống của người dân các nước nghèo - Ảnh: Reuters

Theo trang PC World, Facebook cùng các công ty Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, Qualcomm và Samsung sẽ phát triển các dự án, chia sẻ kiến thức, hợp tác với chính phủ các nước… để thúc đẩy kết nối Internet bằng công nghệ di động.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính hiện hơn 4,5 tỉ người trên thế giới không có cơ hội tiếp cận Internet. Ví dụ, ở Eritrea chỉ có 0,8% dân số truy cập mạng. Tỉ lệ này ở Timor-Leste là 0,9% và ở Myanmar là 1,1%. Ngay cả một quốc gia giàu có như Mỹ cũng có tới 19% dân số không truy cập mạng.

“Chúng tôi muốn tất cả mọi người ở bất cứ đâu, ví dụ một đứa trẻ ở Ấn Độ chưa bao giờ dùng máy vi tính, có thể vào cửa hàng, mua một chiếc điện thoại di động và tiếp cận với tất cả những gì chúng ta yêu thích về Internet - CNN dẫn lời ông chủ Facebook Mark Zuckerberg - Họ có thể tiếp cận với y tế, liên lạc với người thân sống ở cách xa. Kết nối với Internet là quyền con người”.

Zuckerberg khẳng định trong vài năm qua, Facebook đã đầu tư 1 tỉ USD vào nỗ lực giúp người dân các nước đang phát triển kết nối với Internet. Anh bày tỏ hi vọng Facebook và các công ty công nghệ sẽ có thể đầu tư nhiều hơn nữa để thực hiện mục tiêu này.

Ngoài Facebook và các công ty công nghệ trên, những tập đoàn khác cũng đang thực hiện các dự án tương tự. Theo CNN, Hãng Google hiện đang triển khai các khinh khí cầu với ăngten radio lên bầu khí quyển theo dự án Loon nhằm giúp tăng cường kết nối Internet. Hãng Alcatel-Lucent đang đưa công nghệ rẻ tiền lighRadio tới các ngôi làng nhỏ ở những nước nghèo.

Microsoft đã khởi động dự án cung cấp Internet và công nghệ di động ở châu Phi. Một số hãng điện thoại di động đang phát triển điện thoại thông minh (smartphone) giá cực rẻ, chỉ khoảng chưa đầy 15 USD/chiếc, để giúp người sử dụng có cơ hội kết nối với Internet.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên