21/11/2011 07:53 GMT+7

EVN lỗ nhưng vẫn trả lương cao

NHỰT NGUYỄN
NHỰT NGUYỄN

TT - Trong ngày 20-11, đã có 65 ý kiến phản hồi bài viết “EVN lỗ trên 10.000 tỉ đồng” (Tuổi Trẻ ngày 20-11), với phần lớn bày tỏ sự bất bình khi lãnh đạo EVN cho rằng mức lương của công ty là tương đối thấp.

Gấp 3 lần thu nhập bình quân

Mức lương 7,3 triệu đồng/tháng, một năm là 87,6 triệu đồng, tương đương 4.380 USD. Trong khi thu nhập bình quân của Việt Nam là 1.200 USD/năm. Có nghĩa là lương (chưa tính thưởng) của nhân viên ngành điện lực cao hơn ba lần thu nhập bình quân, vậy mà ông tổng giám đốc vẫn cho là thấp? Rất nhiều công nhân làm trong khu công nghiệp có làm tăng thêm ca ba cũng chưa chắc bằng 2/3 số lương đó; còn những công chức, giáo viên hưởng theo bậc lương nhà nước thì phải gọi là rất thấp, họ sống bằng gì?

Vô cảm

Ông Phạm Lê Thanh quá vô cảm khi nói “đau lòng vì lương nhân viên ngành điện chỉ 7,3 triệu đồng/tháng”... Một câu nói không tính đến hơn 2/3 dân số VN có thu nhập chỉ dưới 1.000 USD/năm (tức chỉ chưa đến 2 triệu đồng/tháng).

Lỗ mà lương vẫn cao?

Công ty tôi hằng năm đều lãi, mức lương chỉ 4-5 triệu đồng/tháng. Còn ngành điện lỗ, mức lương 7 triệu đồng/tháng mà vẫn cho là thấp, không đủ sống ở TP? Quy luật thị trường đâu rồi, làm ăn không hiệu quả thì phải chịu mức sống thấp một chút để còn cố gắng chứ. Nếu cứ tà tà mỗi tháng 7 triệu đồng thì đâu có chịu cầu tiến.

Điệp khúc cũ

EVN lúc nào cũng than lỗ để tăng giá điện, điệp khúc đó cũ quá rồi.

Chẳng lẽ nguyên nhân EVN lỗ là do chính sách không cho tăng giá điện? Người dân chúng tôi không sợ tăng giá điện đúng với giá trị thực mà chỉ sợ tăng giá điện để mua sắm hoang phí, đổ vào các dự án chậm tiến độ nhiều năm với chất lượng kém...

Hãy thay đổi

Có thể thấy kết quả của việc làm ăn bị thua lỗ của EVN phần lớn là do cách quản lý, độc quyền trong tất cả các khâu từ bán điện, xây dựng, tư vấn, mời thầu con thầu mẹ... Hãy thay đổi thế độc quyền, thay đổi cơ chế quản lý cồng kềnh nặng hành chính, chống tham nhũng trong đầu tư xây lắp bằng việc để Nhà nước quản lý nguồn xây dựng cơ bản và sửa chữa hằng năm vốn tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng, sử dụng người điều hành có năng lực... thì ngành điện sẽ sớm có lời.

NHỰT NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên