15/12/2015 10:20 GMT+7

EU thành lập cơ quan siết chặt kiểm soát biên giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-12, Ủy ban châu Âu (EC) công bố sẽ thành lập một cơ quan biên giới và cảnh sát biển với quyền lực lớn để đảm bảo an ninh biên giới khối Schengen và xử lý khủng hoảng tị nạn.

Người tị nạn xếp hàng chờ nhận thực phẩm ở một trung tâm gần Athens, Hi Lạp - Ảnh: Reuters
Người tị nạn xếp hàng chờ nhận thực phẩm ở một trung tâm gần Athens, Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Wall Street Journal đưa tin, theo kế hoạch, EU sẽ thành lập một cơ quan biên giới và cảnh sát biển mới bằng cách kết hợp lực lượng quản lý biên giới các nước khối Schengen với cơ quan biên giới hiện tại của EU là Frontex, .

EC sẽ trực tiếp quản lý cơ quan biên giới mới này và sẽ có quyền ra quyết định triển khai lực lượng biên phòng tới biên giới một quốc gia thành viên nếu xác định nước đó không kiểm soát an ninh biên giới một cách hiệu quả.

Ước tính trong năm 2015 có hơn 1 triệu người nộp đơn xin tị nan ở các nước EU. Sau vụ tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) đêm 13-11, các quan chức khu vực bày tỏ lo ngại bọn khủng bố trà trộn vào dòng người tị nạn để xâm nhập châu Âu. 

Cao ủy Di trú EU Dimitris Avramopoulos khẳng định giải pháp của EC là cần thiết bởi chính phủ các nước khối Schengen đang bị “ngộp” với làn sóng người di cư và tị nạn khổng lồ tràn vào châu Âu.

“Chính phủ các nước đang nỗ lực nhưng không đủ sức. Chúng ta cần một giải pháp toàn diện hơn” - ông nhấn mạnh.

Theo cao ủy Avramopoulos, cơ quan biên giới mới của EU sẽ có lực lượng ban đầu khoảng 1.500 lính biên phòng. Tuy nhiên một số quốc gia thành viên EU lên tiếng phản đối kế hoạch này vì cho rằng cơ quan biên giới mới có quá nhiều quyền lực, có thể xâm phạm chủ quyền các nước thành viên EU.

Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski cho rằng việc EC có quyền triển khai lực lượng biên phòng đến một nước mà không cần sự đồng ý của chính phủ nước đó là “đi quá xa” và là “cơ cấu thiếu dân chủ”.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng nhấn mạnh kiểm soát biên giới là vấn đề chủ quyền quốc gia.

Ông Szijjarto cho rằng lực lượng của cơ quan biên phòng mới sẽ là không đủ để bảo vệ biên giới miền nam nước này. Một số nước ủng hộ đề xuất của EC cũng đánh giá kế hoach này là “quá tham vọng”.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras hoan nghênh sáng kiến của EC nhưng cho biết Anthens sẽ chỉ đồng ý nếu được giữ lại quyền kiểm soát biên giới của nước mình.

Mới đây, Frontex cũng đã có kế hoạch triển khai lực lượng tới Hi Lạp, nơi gần 800.000 người tị nạn từ Trung Đông đã đến trong năm nay. Tuy nhiên Frontex cho biết vai trò của tổ chức này là hỗ trợ, và các sĩ quan biên phòng của Frontex sẽ trực thuộc quyền quản lý của chính quyền Hi Lạp.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên