20/02/2013 07:58 GMT+7

EU hạ mức thưởng cho giới lãnh đạo ngân hàng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tiền thưởng cho lãnh đạo các ngân hàng ở châu Âu có thể sẽ bị cắt giảm trong bối cảnh các chính trị gia đang tìm cách xoa dịu bức xúc của dư luận và kiểm soát chặt chẽ hơn ngành ngân hàng.

S3eRFTub.jpgPhóng to

Nhiều ngân hàng đang rục rịch tăng lương cứng do lo ngại tiền thưởng sẽ bị giảm - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, kế hoạch cắt giảm này là một phần trong nỗ lực thực hiện Hiệp ước vốn toàn cầu Basel III được đưa ra nhằm tránh lặp lại một cuộc khủng hoảng tài chính giống như năm 2007-2009.

Dự thảo đang được các nhà lập pháp EU thảo luận. Theo đó, tiền thưởng cho giới lãnh đạo ngân hàng chỉ được ngang bằng với lương của họ. Tuy nhiên, số tiền thưởng cao gấp 2 lần tiền lương cũng có thể chấp nhận được nếu được đa số cổ đông thông qua.

Việc thực hiện Hiệp ước vốn Basel III ở châu Âu ban đầu được dự tính áp dụng từ đầu năm nay nhưng đã bị hoãn lại đến đầu năm sau. Hiệp ước này cũng sẽ buộc khoảng 8.000 ngân hàng trong EU tăng gấp 3 lần số vốn họ có từ trước khủng khoảng để có thể đối phó với những cú sốc thị trường mà không cần đến các gói giải cứu từ tiền thuế của dân.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng đã rục rịch tăng lương cứng để chuẩn bị đối phó với khả năng tiền thưởng bị cắt giảm. Các ngân hàng cũng đang đợi xem có cách nào để lách quy định về tỉ lệ tiền thưởng hay không.

Anh là một trong số ít các nước phản đối sự thay đổi này và đề xuất rằng tỉ lệ lương thưởng bao nhiêu tùy thuộc vào quyết định của đại đa số cổ đông trong cuộc họp thường niên của ngân hàng.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên