03/02/2016 09:06 GMT+7

EU đạt thỏa thuận với Anh

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Hôm qua, Reuters đưa tin Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về cơ chế phủ quyết các đạo luật “không mong muốn” của EU, một trong bốn yêu cầu cải cách chính của London để ở lại khối.

Đây là một phần của dự thảo thỏa thuận được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk công bố.

Theo thỏa thuận, một nhóm ít nhất 55% thành viên EU sẽ có quyền giơ thẻ đỏ hoặc yêu cầu thay đổi các điều luật mới mà EU đưa ra. “Sự đột phá này sẽ cho phép Brussels nghe rõ tiếng nói từ quốc hội các nước” - một nguồn tin tiết lộ thông tin về thỏa thuận cho biết. Các nước thành viên sẽ có ba tháng để phản đối đạo luật mới.

Thỏa thuận này giải quyết lo ngại của London về việc tập trung quá nhiều quyền lực trong tay Brussels. Trước đó, ngày 31-1, sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh David Cameron và ông Tusk, Anh cũng tuyên bố đã đạt được thỏa thuận cho phép London ngưng chi trả phúc lợi cho người nhập cư trong vòng bốn năm.

Thỏa thuận đề xuất của ông Tusk sẽ tạo tiền đề cho hội nghị EU về vấn đề đi hay ở của London vào ngày 18-2. Nếu đạt được thỏa thuận tại hội nghị, Anh sẽ tiến hành trưng cầu ý dân vào tháng 6-2016. Một điều khó khăn mà Thủ tướng Cameron cần làm là thuyết phục người dân rằng thỏa thuận này sẽ giải quyết các lo ngại của họ.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên