11/09/2014 09:32 GMT+7

​EU chưa thi hành các biện pháp cấm vận chống Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận thực hiện các biện pháp cấm vận Nga do sự phản đối của một số nước thành viên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Matxcơva phải tăng cường sức mạnh hạt nhân - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Matxcơva phải tăng cường sức mạnh hạt nhân - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nhà ngoại giao EU tiết lộ Mỹ gây sức ép đòi cấm vận Nga ngay lập tức, nhưng một số quốc gia EU khác muốn hoãn thi hành do thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine vẫn đang đứng vững. “Một số nước đề nghị có thêm thời gian” - Ngoại trưởng Ý Federica Mogherini cho biết.

Các nước có quan hệ tốt với Nga như Ý, Áo và Phần Lan lo ngại tăng cường cấm vận Nga sẽ dẫn tới những hậu quả kinh tế khó lường đối với châu Âu.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo có thể đóng cửa không phận Nga với các hãng hàng không phương Tây.

Hôm qua Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Nga đã rút phần lớn lực lượng ra khỏi miền đông Ukraine và tình hình an ninh khu vực này đã cải thiện đáng kể. Dù vậy, trong hôm nay các đại sứ EU sẽ tiếp tục nhóm họp để thảo luận về việc cấm vận Nga.

Các biện pháp cấm vận mới mà EU đưa ra nhắm vào hãng sản xuất vũ khí Nga Uralvagonzavod, công ty hàng không Oboronprom và UAC, một số tập đoàn dầu khí…

Nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết Matxcơva đã vận động hành lang với Chủ tịch EU Herman Van Rompuy và Cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton.

Căng thẳng giữa phương Tây và Nga vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Theo RIA Novosti, hôm qua Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Matxcơva sẽ đối phó với thách thức Mỹ bằng cách phát triển lực lượng hạt nhân chiến lược và phòng vệ không gian.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng Nga phải chống các hành động quân sự của Mỹ và NATO bằng cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường. Hôm qua Nga đã thử thành công quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Buleva.

Ông Putin cho biết Nga sẽ phát triển vũ khí có độ chính xác cao trong những năm tới. Tuy nhiên ông cam kết Nga sẽ không tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Âu. 

Theo báo Kiev Post, hôm qua chính quyền Ukraine đã bắt đầu hoạt động chuẩn bị nhằm xây dựng hệ thống tường chắn ở các đoạn biên giới Ukraine - Nga tại miền đông nam nước này. Kiev muốn thiết lập hai tuyến phòng thủ nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của quân Nga.

Ước tính Kiev sẽ xây 1.500km hào, hơn 4.000 lô cốt và 60km chướng ngại vật không nổ. Tổng thống Poroshenko khẳng định Kiev phải dựng ở miền đông một hệ thống tường chắn mạnh mẽ và hiện đại. Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cho biết tường chắn sẽ có hệ thống quan sát quang điện, tháp và các cơ sở hạ tầng khác để ngăn xe đi qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga EU cấm vận chống Nga