12/10/2016 08:26 GMT+7

Ép khách vào ở chung cư dở dang?

ĐÌNH DÂN - TIẾN LONG, dinhdan@tuoitre.com.vn
ĐÌNH DÂN - TIẾN LONG, dinhdan@tuoitre.com.vn

TTO - Sau một thời gian dài mòn mỏi chờ nhà, nhiều khách mua căn hộ đã “nhắm mắt đưa chân” vào sống tại các dự án chưa hoàn thành.

Người dân đã vào ở nhưng chung cư Ngọc Phương Nam (Q.8, TP.HCM) vẫn là một công trình còn dở dang - Ảnh: Đ.Dân

Và thế là không chỉ gặp nhiều bất tiện, người dân tại các chung cư này “vừa ở vừa run” bởi hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được nghiệm thu. 

Trong thực tế, đã có cư dân tại một chung cư trên địa bàn TP.HCM phải tháo chạy khỏi đêm khuya khi chung cư này phát hỏa, trong khi hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn chưa được hoàn thiện và nghiệm thu.

Vừa ở vừa sợ... cháy!

Dù đã có hơn 50 hộ vào ở nhưng đến nay chung cư Ngọc Phương Nam (Q.8) vẫn đang trong quá trình... thi công.

Nhiều khách mua căn hộ tại dự án này cho biết nếu đúng tiến độ cam kết, chủ đầu tư - Công ty CP An Điền - phải bàn giao căn hộ này vào năm 2012...

Thế nhưng đến đầu năm 2016, chủ đầu tư mới phát giấy báo dân đến ở dù chưa hoàn thành công trình. “Tôi ký biên bản nhận nhà và vào ở dù biết chủ đầu tư chưa hoàn thiện, riêng PCCC chưa nghiệm thu” - anh Đ., một cư dân ở đây, cho hay.

Có mặt tại chung cư này vào một buổi tối, chúng tôi chứng kiến cảnh thợ hì hục làm việc, tiếng khoan tường chát chúa.

Để lên xuống thang máy, người dân phải đi vào giữa đống vôi vữa, ximăng ngổn ngang.

Một người dân ở đây cho biết “đã ngóng chủ đầu tư giao nhà mấy năm trời nên khi họ cho vào ở là vào ngay dù biết chưa hoàn thiện”.

Tuy nhiên, sau khi Cảnh sát PCCC TP.HCM gửi thông báo cho biết hệ thống cấp nước chữa cháy, thông gió chưa hoàn thiện, không đảm bảo yêu cầu PCCC, nhiều cư dân tại chung cư lo sốt vó.

Tương tự, chung cư Topaz Garden (Tân Phú) cũng được chủ đầu tư bàn giao cho khách mua khi công trình chưa được nghiệm thu.

Trong khi khối nhà A nằm phía ngoài đang xây dựng dở dang, khối nhà B (nằm phía trong) của chung cư này đã có dân vào ở dù vẫn chưa hoàn thiện.

Hôm chúng tôi đến, phần tầng hầm và sân bãi tại khối B vẫn đang được thi công. Thợ xây dựng còn đưa vật liệu lên xuống để hoàn thiện các căn hộ từ tầng 15 trở lên.

Tòa nhà có ba thang máy, nhưng chủ đầu tư chỉ mở một thang máy để người dân đi lại.

Một chủ hộ tại tầng 5 khối B của chung cư này thừa nhận rất bất tiện do tòa nhà chưa hoàn thiện, thiếu thốn đủ thứ nhưng gia đình ông cũng phải chấp nhận do cần chỗ ở.

Tại chung cư Carillon 2 (Tân Phú), hầu hết khách hàng đã nhận nhà vào ở, dù công trình vẫn chưa hoàn thiện.

Một chủ hộ ở tầng 9 chung cư này cho biết chủ đầu tư cam kết bàn giao căn hộ vào tháng 9-2016, nhưng mới tới tháng 7 bà đã được gọi lên nhận nhà.

“Thời gian qua, nhiều chung cư khác chậm trễ giao nhà nên khi chủ đầu tư báo nhận nhà sớm, gia đình tui dọn tới ngay chứ đâu biết chung cư hoàn thiện hay chưa”, người dân này nói.

Do áp lực của khách hàng?

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH thương mại đầu tư Thuận Thiên - chủ đầu tư dự án chung cư Carillon 2 - cho biết do chịu “áp lực” về nhu cầu của khách hàng nên biết sai quy định, chủ đầu tư vẫn “liều” cho dân vào ở từ tháng 7.

Sau khi bị xử phạt hành chính, chủ đầu tư đang hoàn thành cơ sở vật chất tòa nhà và làm thủ tục nghiệm thu các hạng mục công trình.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư An Điền - chủ đầu tư dự án chung cư Ngọc Phương Nam - thừa nhận đã cho người dân vào ở dù đang hoàn thiện các khâu cuối của công trình.

Dự kiến đến ngày 15-10, Cảnh sát PCCC TP.HCM sẽ xuống nghiệm thu hệ thống PCCC.

“Để hoàn công công trình còn nhiều khâu cần nghiệm thu, trong thời gian đó chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành sớm và đảm bảo an toàn cho cư dân đang sinh sống tại đây”, vị này nói.

Một chuyên gia bất động sản cho biết phần lớn những chung cư mà chủ đầu tư cho phép dân vào ở khi công trình còn dở dang đều được xây dựng trước năm 2010.

Sau đợt “đóng băng” bất động sản kéo dài, chủ đầu tư không còn tiền hoặc tài sản thế chấp để vay vốn nên đã sử dụng chiêu thức giao nhà “cuốn chiếu”, xong căn nào giao ngay cho dân để thu tiền xây tiếp. Đây là “cứu cánh” cuối cùng để chủ đầu tư hoàn thành dự án, người mua có nhà để ở.

Tuy vậy, cũng có chủ đầu tư dù còn tài sản nhưng vẫn đưa dân vào ở sớm để thu tiền, tránh phải vay ngân hàng tốn tiền lãi suất.

Khi nhận nhà, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đóng hết toàn bộ số tiền mua nhà, chỉ giữ lại 2% phí bảo trì.

“Có những chung cư cho cư dân vào ở một năm sau mới hoàn thiện, còn các chung cư khác sau khi dân vào hai, ba tháng mới xây xong”, vị này chia sẻ.

Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Đức - chủ tịch UBND P. Hòa Thạnh - cho biết sau khi phát hiện chung cư Carillon 2 cho dân vào ở khi chưa nghiệm thu, phường yêu cầu chủ đầu tư ngừng việc đưa dân vào ở và có trách nhiệm di dời số dân đang ở trong tòa nhà ra ngoài để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư chỉ bị thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính về việc không báo cho cơ quan nhà nước quản lý xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng, với mức phạt chỉ là 750.000 đồng.

Ngoài ra, theo ông Đức, không có hình phạt bổ sung cũng như biện pháp khắc phục nào được áp dụng nên chính quyền phường gặp khó khăn khi giải quyết việc di dời dân đang sống trong chung cư ra ngoài.

Với chung cư Topaz Garden, theo ông Đức, UBND phường chỉ biết thông tin người dân dọn vào ở sai quy định sau khi nghe báo chí thông tin, tới đây sẽ mời chủ đầu tư lên làm việc yêu cầu ngăn chặn tình trạng đưa dân vào khi công trình chưa nghiệm thu.

Một lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết qua kiểm tra, cơ quan này đã phát hiện nhiều chung cư chưa được kiểm tra nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa dân vào ở. Và thực tế đã có công trình như thế gây cháy làm hoang mang dư luận.

“Vấn đề này có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp chế tài như tạm đình chỉ hoạt động công trình rất khó do ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều người dân tại chung cư” - vị đại diện này cho biết.

Tháo chạy khỏi chung cư lúc nửa đêm

Khuya 15-7, cư dân tại chung cư HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, Bình Chánh) đã phải tháo chạy ra khỏi các căn hộ do chung cư này bị phát cháy.

Cảnh sát PCCC TP.HCM đã phải điều động hàng trăm chiến sĩ, xe chuyên dụng đến dập lửa và giải cứu hàng trăm người từ trên các căn hộ cao tầng xuống đất an toàn. Nguyên nhân vụ cháy là do chập điện tại tầng 11.

Theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, chung cư HQC Plaza đã cho người dân vào sinh sống dù chưa nghiệm thu PCCC, các trang thiết bị chưa được lắp đặt đầy đủ.

Tháng 5-2016, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC trước khi cho dân vào ở.

ĐÌNH DÂN - TIẾN LONG, dinhdan@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên