12/07/2011 17:25 GMT+7

Em trai tổng thống Afghanistan bị ám sát

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Em trai của tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Ahmed Wali Karzai và là chủ tịch hội đồng tỉnh bất ổn Kandahar ở miền nam nước này, đã bị bắn chết vào ngày hôm nay 12-7.

Read this on Tuoitrenews.vn

Cái chết của ông Wali Karzai đã được phát ngôn viên tỉnh Kardahar và phát ngôn viên Bộ Nội vụ chính thức xác nhận. CNN dẫn lời phát ngôn viên của tỉnh trưởng nói rằng thủ phạm là một trong những nhân viên đội bảo vệ cho ông.

3XkwHQhz.jpgPhóng to

Em trai tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Ahmed Wali Karzai - Ảnh: Getty Images

Theo lời tỉnh trưởng Tooryalai Wesa, ông Wali Karzai đã bị bắn chết khi đang tiếp khách tại nhà riêng. Vẫn chưa rõ động cơ của vụ ám sát. CNN dẫn lời giám đốc bệnh viện Kandahar rằng ông Karzai bị trúng đạn vào đầu và ngực.

Sau khi vụ ám sát diễn ra, AFP cho biết phiến quân Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc, và nói "đây là một trong bốn kết quả quan trọng đạt được trong gần một thập kỉ qua". Phát ngôn viên của nhóm phiến quân, Usuf Ahmadi, khẳng định Taliban đã gửi một sát thủ đến để ám sát ông Wali Karzai.

Ông Wali Karzai là một chính khách có nhiều tai tiếng. Ông bị cáo buộc liên quan đến những vụ buôn ma túy và một số hoạt động tội phạm diễn ra ở miền nam. Tuy vậy, ông bác bỏ mọi tin đồn và tổng thống thì luôn bảo vệ em mình.

AP cho biết ông Wali Karzai từ lâu đã là mục tiêu của nhiều vụ ám sát. Tháng 5-2009, chiếc xe chở ông bị quân nổi dậy phục kích và tấn công tại miền nam tỉnh Nangahar. Một trong số những nhân viên an ninh của ông bị thiệt mạng. Trước đó chưa đầy hai tháng, hai kẻ đánh bom liều chết của Taliban đã xông vào văn phòng Hội đồng thành phố và kích nổ làm 13 người khác thiệt mạng. Ông Wali Karzai đã rời tòa nhà vài phút trước đó.

Vụ ám sát ông Wali Karzai diễn ra khi tổng thống Hamid Karzai dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bất ngờ công du Afghanistan. Pháp tuyên bố sẽ rút 1.000 binh sĩ khỏi Afghanistan cho đến cuối năm 2012.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên