25/08/2017 19:46 GMT+7

'Em quyết tâm học giỏi để giúp bố mẹ thoát khỏi đói nghèo'

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Đó là lời tâm sự của hai chị em Lê Thị Thủy (lớp 10) và Lê Thị Tình (lớp 6), ở thôn 3, làng Tế Độ, xã Tế Nông, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) về con đường đến trường học cái chữ của hai em.

Hai chị em Lê Thị Thủy, Lê Thị Tình bên bàn học hàng ngày, quyết tâm học tập tốt để luôn đạt học sinh giỏi toàn diện - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Hai chị em Lê Thị Thủy, Lê Thị Tình bên bàn học hằng ngày, quyết tâm học tập tốt để luôn đạt học sinh giỏi toàn diện - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Sinh ra, lớn lên ở vùng quê nghèo xã Tế Nông - nơi người dân chủ yếu sống bằng nghề thuần nông gieo cấy lúa và trồng cói, hai chị em Lê Thị Thủy, Lê Thị Tình lam lũ, vất vả từ tấm bé.

Cha của hai em bị tàn tật, mất trí nhớ, ốm đau triền miên nên mất sức lao động nhiều năm nay. Mọi công việc đồng áng hằng ngày với bao lo toan, vất vả đều đổ lên vai người vợ, bà Đỗ Thị Lệ (42 tuổi) cùng hai con gái đang tuổi ăn tuổi lớn.

Sau các buổi học ở trường, Thủy và Tình lại chạy vội về nhà giúp mẹ việc đồng áng, chăm sóc cha từ bữa ăn đến giấc ngủ.

Nhiều hôm đi học về, không thấy cha ở nhà, hai chị em Thủy lại chạy đôn đáo khắp làng trên xóm dưới đi tìm cha trong nước mắt lưng tròng.

Thời gian gần đây, bệnh loạn thần, mất trí nhớ của người cha ngày càng nặng hơn nên ông hay bỏ nhà đi lang thang. Gia cảnh túng thiếu nên việc chữa trị cho người cha cũng không được đầy đủ.

Nỗi vất vả của hai em hiện lên trên khuôn mặt đen đúa, dáng người gầy guộc vì nhiều bữa cơm chưa được no, thiếu chất dinh dưỡng.

Tuổi thơ của hai em là những ngày không học ở trường thì vội về bám mặt với đồng ruộng, với cây lúa, cây cói mưu sinh.

Em Lê Thị Thủy hàng ngày chăm sóc bố bị tàn tật, mất sức lao động - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Em Lê Thị Thủy hằng ngày chăm sóc bố bị tàn tật, mất sức lao động - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả là vậy, nhưng chưa bao giờ Thủy và Tình có ý định bỏ học giữa chừng. Suốt những năm học tiểu học, trung học cơ sở ở xã Tế Nông, Thủy đều là học sinh giỏi toàn diện.

Năm học 2016-2017, khi đang học lớp 9 Trường THCS xã Tế Nông, Thủy đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý và đoạt giải khuyến khích.

Nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên một trường ở vùng quê nghèo có học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Tám - hiệu trưởng Trường THCS xã Tế Nông - cho biết: “Hai chị em Thủy, Tình là tấm gương học sinh nghèo vượt khó, hiếu học của nhà trường. Dù gia đình thuộc diện hộ nghèo, còn nhiều khó khăn, nhưng hai em chưa bao giờ có ý định bỏ học".

Cô Tám kể rằng khi em Thủy đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, các thầy cô giáo phải đến động viên và quyên góp được gần 2 triệu đồng để đưa em đi thi. Còn em Tình năm nay bước vào lớp 6 của trường cũng có học lực giỏi.

"Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục quyên góp quần áo, sách vở để hỗ trợ hai em bước vào năm học mới 2017-2018. Nhà trường sẽ luôn quan tâm đến hoàn cảnh của hai em để các em yên tâm đến trường”, cô Tám kể thêm.

Nói về ước mơ của mình, em Lê Thị Thủy tâm sự: “Năm nay em bước vào lớp 10 Trường THPT Triệu Thị Trinh, huyện Nông Cống với nhiều khó khăn trước mắt. Nhưng em luôn khắc ghi lời dạy của các thầy cô giáo hồi học THCS là muốn giúp được bố mẹ thoát khỏi cảnh đói nghèo, vượt qua hoàn cảnh khốn khó chỉ có con đường học tập...”.

Ngồi bên cạnh nghe hai con gái trò chuyện với cô giáo, bà Đỗ Thị Lệ mỉm cười cho biết: “Hôm thi đỗ vào lớp 10, Thủy nói với mẹ là con sẽ quyết tâm học tốt để sau này có nghề nghiệp, thu nhập ổn định mới giúp đỡ được bố mẹ. Nghe con gái nói vậy, vợ chồng tôi cũng mừng...”.

100 suất học bổng

Từ ngày 24-7 đến 20-10, báo Tuổi Trẻ sẽ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học nhận một suất học bổng “Đèn đom đóm”, trị giá 3 triệu đồng/suất.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức. 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên