Xe
27/12/2025 17:20 GMT+7

Elon Musk nói không làm xe máy điện Tesla, lý do gây tranh cãi

Elon Musk một lần nữa khẳng định Tesla sẽ không tham gia thị trường xe máy điện, dù đây là phân khúc đang phát triển nhanh trên toàn cầu.

Elon Musk đã có phát biểu gây tranh cãi bên dưới video AI giả định về xe máy điện Tesla - Video: Moandbhr

Phát biểu của Elon Musk về việc không bao giờ sản xuất xe máy điện được đưa ra sau khi một video do AI tạo ra, mô phỏng hình ảnh "xe máy Tesla", lan truyền trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Trả lời trực tiếp dưới video, Elon Musk viết ngắn gọn: "Sẽ không bao giờ xảy ra, vì chúng tôi không thể làm cho xe máy trở nên an toàn".

CEO Tesla cho biết ông không nghi ngờ năng lực kỹ thuật của hãng trong việc chế tạo một mẫu xe máy điện, nhưng bản chất của xe hai bánh khiến rủi ro tai nạn luôn ở mức cao. Musk cũng nhắc lại trải nghiệm cá nhân, khi ông từng suýt mất mạng sau một vụ va chạm với xe tải lúc còn trẻ và đang lái xe 2 bánh trên đường phố.

Tuy vậy, Elon Musk phân biệt khá rõ giữa xe máy đường phố và xe địa hình. Ông cho rằng các dòng xe dirt bike (xe địa hình) có thể an toàn hơn nếu người lái cẩn thận, bởi môi trường vận hành ít nguy cơ va chạm với ô tô, xe tải cỡ lớn.

Elon Musk - Ảnh 1.

Xe Tesla liên tục gặp rắc rối, chẳng hạn các vụ điều tra liên quan đến tay nắm cửa bị kẹt, hệ thống Autopilot thất bại trong việc nhận diện xe hai bánh, nhưng Elon Musk lại chê xe máy điện không an toàn - Ảnh minh họa: Eye Tech

Quan điểm của Elon Musk được đưa ra trong bối cảnh Tesla vẫn đang đối mặt với nhiều chỉ trích liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái Autopilot, đặc biệt là mức độ an toàn đối với người đi xe máy.

Trước đó đã xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe Tesla đang kích hoạt Autopilot va chạm với mô tô, gây hậu quả chết người.

Một số chuyên gia cho rằng hệ thống tự lái dựa vào camera của Tesla có thể gặp khó trong việc nhận diện xe máy, nhất là các mẫu cruiser có cặp đèn hậu đặt gần nhau, dễ bị nhầm với đèn của ô tô ở xa.

Dù Tesla không tham gia, thị trường xe máy điện toàn cầu vẫn đang mở rộng nhanh chóng. Các hãng xe truyền thống như Honda, BMW hay Kawasaki đã bắt đầu tung ra những mẫu xe máy điện thương mại, trong khi các thương hiệu chuyên biệt như Zero hay LiveWire tiếp tục nâng cao hiệu suất và mở rộng hệ thống phân phối.

Ở phân khúc phổ thông, nhiều doanh nghiệp nhỏ tập trung vào xe điện phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày với mức giá dễ tiếp cận. Đáng chú ý, những cái tên châu Á như Yadea, NIU hay VinFast đang đẩy mạnh xe máy điện giá rẻ, góp phần thúc đẩy quá trình điện hóa xe hai bánh tại nhiều quốc gia, nhanh hơn đáng kể so với thị trường Mỹ.

Thực tế cho thấy ngay cả khi thiếu vắng "cái bóng" Tesla, ngành xe máy điện vẫn đang phát triển mạnh mẽ, liên tục đổi mới và thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Elon Musk nói không làm xe máy điện Tesla, lý do gây tranh cãi - Ảnh 2.Loạt xe máy phổ thông đổ bộ Việt Nam năm 2025: Có 'ông lớn' tung cả xăng - điện ở nhiều phân khúc

Trong bối cảnh nhiều đô thị lớn định hướng hạn chế phương tiện sử dụng động cơ xăng, dòng xe này vẫn được các hãng duy trì đầu tư trong năm 2025, song song với sự gia tăng nhanh về số lượng và chủng loại xe điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất