07/10/2015 15:20 GMT+7

​Edward Snowden sẵn sàng vào tù để về Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - “Người thổi còi” nổi tiếng Edward Snowden vừa tiết lộ anh sẵn sàng ngồi tù để được trở về Mỹ và đang chờ câu trả lời từ chính quyền Washington.

"Người thổi còi" Edward Snowden trả lời qua màn hình video - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn BBC, Snowden cho biết anh sẵn sàng đạt một thỏa thuận nhận tội với Chính phủ Mỹ.

“Tôi nói với chính phủ về việc tình nguyện ngồi tù nhiều lần rồi. Đến nay họ mới chỉ cam kết là sẽ không tra tấn tôi. Đó là một sự khởi đầu nhưng chúng tôi chưa đạt được gì thêm” - Snowden nói trong cuộc phỏng vấn ở Matxcơva (Nga).

Khi được hỏi liệu anh và các luật sư đại diện có đang đàm phán với Chính phủ Mỹ, Snowden trả lời: “Chúng tôi vẫn đang chờ họ gọi điện lại”. Trước đó, các quan chức Mỹ xác nhận muốn thỏa thuận với Snowden về việc anh nhận tội để trở lại Mỹ.

Snowden không tiết lộ anh sẵn sàng ngồi tù trong bao lâu. Hồi tháng 7, cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder gây xôn xao khi tuyên bố có thể Bộ Tư pháp sẽ đưa ra một thỏa thuận cho phép Snowden về nước. Nhưng sau đó Bộ Tư pháp tuyên bố khi về Mỹ Snowden sẽ bị truy tố hình sự.

Trong tháng 7, Nhà Trắng cũng bác bỏ đơn kiến nghị có 167.000 chữ ký kêu gọi Tổng thống Barack Obama ân xá cho Snowden. Anh bị truy tố tội vi phạm luật phản gián Mỹ. Trả lời BBC, Snowden cho rằng các cáo trạng chống lại anh là không công bằng.

“Luật phản gián xác định một người phạm tội vì công bố thông tin cho dù hành động đó đúng hay sai. Nó chỉ hỏi câu hỏi là bạn có tiết lộ thông tin hay không. Bạn không thể giải thích động cơ của mình với bồi thẩm đoàn. Nếu có lộ thông tin, bạn sẽ phải ngồi tù cả đời” - Snowden chỉ trích.

Snowden khẳng định mình không hề hối hận vì đưa chương trình do thám bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ra ánh sáng.

“Tôi chỉ tiếc là không hành động sớm hơn. Vì càng chờ lâu, những chương trình như vậy càng hoạt động sâu hơn” - Snowden giải thích.

“Tôi phải trả giá cho hành động của mình nhưng tôi cảm thấy thoải mái với những gì đã làm. Nếu phải chết ngày mai thì tôi cũng cảm thấy hạnh phúc với những gì mình có” - Snowden nhấn mạnh.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên