18/12/2013 11:38 GMT+7

Edward Snowden gạ đem thông tin đổi quyền tị nạn ở Brazil

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Người tiết lộ thông tin tình báo Mỹ Edward Snowden ngỏ ý muốn giúp Brazil điều tra chương trình do thám chính phủ nước này để đổi lấy quyền được tị nạn tại đây, song nhiều khả năng Brazil không chấp nhận đề nghị này.

14mQImn1.jpgPhóng to
Edward Snowden đang tị nạn chính trị tại Nga. Ảnh: AFP

Theo dõi loạt bài về Edward Snowden

Reuters hôm nay 18-12 dẫn nguồn tin từ báo địa phương Folha de S.Paulo cho hay Brazil không có ý định cho phép Snowden tị nạn ngay cả khi anh này tiết lộ thêm nhiều thông tin về chương trình nghe lén dân Brazil và cả tổng thống Dilma Rousseff của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Tờ Folha de S.Paulo dẫn lời nhiều quan chức chính phủ không nêu tên nói Brasilia không quan tâm đến việc điều tra chương trình nghe lén của NSA mà Snowden đã tiết lộ hồi tháng 6, cũng như không có ý định cấp quyền tị nạn cho anh.

Snowden hiện đang sống tại Nga theo quyền tị nạn tạm thời cho đến tháng 8 năm sau. Trước đó Snowden cũng đã kêu gọi được tị nạn tại nhiều quốc gia, trong đó có Brazil, song Brasilia không phản hồi yêu cầu của anh, theo Reuters.

Mới đây, trong bức thư có tên “Lá thư mở gửi đến nhân dân Brazil” được Folha và truyền thông xã hội đăng tải, Snowden lại đề nghị được phép tị nạn ở Brazil, dù không trực tiếp nói ra điều này.

Trong thư, Snowden nói “sự sẵn sàng giúp đỡ” Brazil điều tra chương trình do thám của NS, song “thật không may chính phủ Mỹ đã cố gắng hạn chế khả năng (giúp đỡ) của tôi”, đồng thời ngụ ý bất kỳ sự hợp tác nào cũng tùy thuộc vào việc Brazil có cho phép anh này tị nạn hay không.

“Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục can thiệp vào quyền được nói của tôi cho đến khi có một quốc gia đồng ý cho tôi quyền tị nạn chính trị vĩnh viễn” – Snowden viết.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên