05/06/2014 13:44 GMT+7

Edge of tomorrow: Sự độc đáo hồi sinh

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Từ đầu mùa “bom tấn”, Hollywood chủ yếu lôi kéo khán giả bằng các bộ phim làm lại (remake) hoặc kế tiếp (sequel). Sự mới mẻ hầu như không tồn tại cho đến khi Edge of tomorrow (Cuộc chiến luân hồi) xuất hiện.

30riiUHr.jpg
Cảnh trong phim Cuộc chiến luân hồi

Dựa trên tiểu thuyết Nhật All you need is kill (Điều cần làm là giết), Edge of tomorrow kể câu chuyện về một tương lai không xa, khi loài sinh vật đáng sợ Mimic xâm lăng trái đất.

Chiến tranh hủy diệt châu Âu và bờ biển phía tây nước Pháp trở thành tiền tuyến trước khi cả thế giới chìm trong lửa đạn.

Sau nhiều thất bại, loài người với những bộ áo giáp chiến đấu hiện đại bắt đầu phản công bọn Mimic và nữ chiến binh Rita Vrataski (Emily Blunt), có biệt danh là “Thiên thần xứ Verdun”, trở thành biểu tượng của chiến thắng.

Thiếu tá quân đội Mỹ William Cage (Tom Cruise) bị đẩy vào trận đánh ở bờ biển Pháp dù không muốn và tử thương chỉ vài phút đối mặt với kẻ thù đến từ không gian. Nhưng trước khi chết, máu của một con Mimic xâm nhập cơ thể Cage và bất ngờ anh sống lại ngày hôm trước, khi chiến sự chuẩn bị bắt đầu. Cage bắt đầu quá trình sống, chết rồi lại hồi sinh liên tục cho đến khi gặp Rita Vrataski.

Những cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh là chủ đề muôn thưở trong dòng phim khoa học viễn tưởng của Hollywood. Nhân vật sống lặp đi lặp lại một ngày cũng không phải là ý tưởng mới mẻ, đã từng xuất hiện trong những bộ phim nổi bật như Groudhog day (Ngày chuột chũi) hay Source code (Mã nguồn).

Nhưng Edge of tomorrow vẫn đem lại cảm giác tươi mới và sáng tạo nhờ những yếu tố hiếm khi xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” mùa hè.

Hoàn toàn khác với các nhân vật mà Tom Cruise từng đảm nhận, thiếu tá William Cage hoàn toàn không phải là một người anh hùng, thực tế chỉ là thằng hèn. Để trốn tránh việc tham chiến, Cage sẵn sàng đe dọa cấp trên hoặc cuống cuồng bỏ trốn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Cage luống cuống trong bộ giáp sắt, vùng vẫy vô vọng trên chiến trường và nhanh chóng bị hạ sát.

Từ cuộc chiến lặp đi lặp lại, chứng kiến sự dũng cảm của các đồng đội, được Rita đào tạo, Cage mới dần trở thành một chiến binh thực thụ, can đảm đối mặt với cái chết.

Ở tuổi 51, Tom Cruise vẫn rất trẻ trung. Anh đã thể hiện rất sinh động và hài hước một William Cage tham sống sợ chết, trải qua quá trình rèn luyện bản thân, tâm lý có sự biến chuyển lớn rồi trở thành một người hùng thực thụ. Nhân vật Cage nhờ thế trở nên người hơn, đời hơn.

Nhưng nổi bật hơn Tom Cruise là nữ diễn viên Anh Emily Blunt với vai Rita Vrataski, “Thiên thần xứ Verdun”.

Nhìn chung, các nhân vật nữ chính trong phim bom tấn Hollywood thời gian qua đều là những cô gái yếu đuối, phụ thuộc vào đàn ông, luôn cần được giải cứu.

Ngược lại, Rita Vrataski là một chiến binh đầy mạnh mẽ, can đảm và thông minh, khiến những người đàn ông trong quân đội phải kính nể.

Trailer của phim Edge of tomorrow - nguồn: Youtube.com

Rita cần năng lực xoay chuyển thời gian của Cage để chống lại bọn Mimic, nhưng Cage phải dựa vào trí tuệ và sức mạnh của Rita. Emily Blunt đã nhập vai Rita hết sức thành công, gợi nhớ lại những nhân vật nữ mạnh mẽ và nổi bật trong lịch sử Hollywood như Ripley của loạt phim Aliens (Quái vật không gian) hay Sarah Connor của Terminator (Kẻ hủy diệt). Hollywood cần có thêm những nhân vật nữ kiểu này.

Trong phim, một ngày của Cage liên tục lặp đi lặp lại, nhưng mỗi lần đều có sự khác biệt và diễn ra đầy hài hước, không hề dẫn tới sự nhàm chán. Trận chiến trên bãi biển nước Pháp diễn ra dữ dội, khốc liệt, đầy căng thẳng với những hình ảnh gợi lại Thế chiến II không thể lầm lẫn với kỹ xảo hình ảnh đầy ấn tượng.

Edge of tomorrow cho thấy rằng Hollywood không cần phải điên cuồng chạy theo remake và sequel để thành công và thu hút khán giả. Một bộ phim hay luôn cần sự mới mẻ và độc đáo.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên