18/04/2016 07:59 GMT+7

Động đất Ecuador, 246 người chết, ban bố tình trạng khẩn cấp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO  - Số người chết được cập nhật đến sáng 18-4 trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra ở miền trung Ecuador đã là 246 người. Con số thiệt mạng còn đang tăng.

Nhà cửa bị phá hủy ở thành phố Guayaquil sau trận động đất - Ảnh: AFP
Nhà cửa bị phá hủy ở thành phố Guayaquil sau trận động đất - Ảnh: AFP

Trận động đất xảy ra tối 16-4 (tức sáng 17-4 giờ Việt Nam) là trận mạnh nhất ở Ecuador kể từ năm 1979.

Nó có tâm chấn gần bờ biển và gây thiệt hại trên diện rộng khi chấn động phá hủy hoàn toàn nhiều ngôi nhà, hệ thống đường sá, cầu cống, hệ thống đường điện ở thành phố Guayaquil cách đó 300km.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, đã có ít nhất 55 dư chấn xảy ra sau trận động đất và rung lắc có thể cảm nhận được ở thủ đô Quito và cả phía bắc Peru.

Nhiều khu vực ở Quito, cách tâm chấn 173km, bị mất điện. Nhiều nơi khác cũng bị mất điện, dịch vụ điện thoại không hoạt động.

Một trong những khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn du lịch ven biển Pedernales. “Có những ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn. Những gì xảy ra ở Pedernales là một thảm họa” - Reuters dẫn lời thị trưởng Gabriel Alcivar.

Truyền thông địa phương phát hình ảnh lực lượng cứu hộ ở Pedernales sử dụng máy kéo nhỏ và tay không để tìm kiếm người sống sót.

Tại Manta, một nhân chứng kể: “Mọi người đổ ra đường với đồ đạc trên lưng và chạy về các vùng đất cao hơn. Đường phố nứt toác. Mạng điện và điện thoại cũng bị sập”.

Phó tổng thống Jorge Glas cho biết gần 1.500 người bị thương và con số thương vong có thể tăng khi có thêm thông tin đổ về.

“Vẫn còn người bị kẹt ở nhiều nơi và chúng tôi chỉ mới bắt đầu các chiến dịch giải cứu” - Phó Tổng thống Glas nói. Ông Glas cũng cho biết các bộ trưởng đang tới các vùng bị ảnh hưởng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất.

Tình trạng khẩn cấp được duy trì ở 6 tỉnh nhưng người dân đã có thể trở về nhà vào chiều 17-4 do lệnh cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ. Chính phủ đã triển khai 10.000 binh sĩ và 3.500 cảnh sát đến các khu vực ảnh hưởng để cứu trợ. Các nước láng giềng Colombia và Mexico cũng gửi lực lượng chuyên môn đến hỗ trợ.

Các hoạt động ở nhiều sân bay khắp Ecuador bị ngừng trệ trong ngày 17-4. Trạm kiểm soát không lưu và nhiều hạng mục ở sân bay quốc tế Eloy Alfaro tại thành phố Manta bị phá hủy hoàn toàn, trong khi sân bay Carlos Concha tại tỉnh Esmeraldas và sân bay Ulpiano Páez thuộc tỉnh Santa Elena cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Một nhà máy lọc dầu ở Esmeraldas nằm gần tâm chấn phải đóng cửa.

“Mọi thứ đều có thể xây lại nhưng mất mát nhân mạng không thể bù đắp, đó là điều đau lòng nhất. Hãy mạnh mẽ, chúng ta sẽ vượt qua điều này” - Tổng thống Rafael Correa tuyên bố sau khi rút ngắn lịch trình thăm Vatican để trở về chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất.

Chính quyền cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh sau khi có thông tin xảy ra các vụ gây rối trật tự.

Ecuador nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương nên động đất không phải là điều quá xa lạ với nước này. Theo BBC, các mô hình dự báo thiệt hại do động đất cho thấy trận động đất mới nhất có thể rất nghiêm trọng với số người chết lên đến hàng trăm người.

Một người bệnh ở thành phố Cali (Colombia) phải sơ tán ra bên ngoài do lo sợ ảnh hưởng từ động đất ở Ecuador - Ảnh: Reuters
Một người bệnh ở thành phố Cali (Colombia) phải sơ tán ra bên ngoài do lo sợ ảnh hưởng từ động đất ở Ecuador - Ảnh: Reuters
Khách sạn nghiêng ngả do động đất ở thành phố Manta - Ảnh: Reuters
Khách sạn nghiêng ngả do động đất ở thành phố Manta - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên