14/05/2017 11:34 GMT+7

Duyên nợ với nghề 'ông, bà tổng'

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Không hẹn mà lại trùng hợp khi cả ba gương mặt tổng phụ trách Đội này đều là dân “tay ngang” vô nghề nhưng lại nhiều tâm huyết, sáng tạo trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Thầy tổng phụ trách Đội Nguyễn Tất Bình hướng dẫn học trò xem triển lãm về biển đảo tại sân trường - Ảnh: C.K.
Thầy tổng phụ trách Đội Nguyễn Tất Bình hướng dẫn học trò xem triển lãm về biển đảo tại sân trường - Ảnh: C.K.
Tôi trưởng thành từ môi trường của Đội, Đoàn nên khi được chọn làm tổng phụ trách Đội cũng như cái duyên của mình. Tôi nghĩ để hoạt động Đội hấp dẫn thì ít nhất cũng phải đem niềm vui đến cho các em học sinh, đội viên, song song đó góp phần giáo dục các em có ý thức rèn luyện ngày một tốt hơn.

Đó là anh Nguyễn Tất Bình (Trường tiểu học Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, Q.Gò Vấp) và chị Đinh Ánh Nguyệt (Tiểu học Bình Tân, Q.Bình Tân). Cả ba đều có nhiều năm gắn bó với nghề tổng phụ trách Đội.

Những điều giản dị

Từ những điều bình dị như gấp quần áo, quét lớp, giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học và sân trường, chia sẻ khó khăn với bạn..., những bài học nhẹ nhàng ấy được cô tổng phụ trách Đinh Ánh Nguyệt lồng ghép hướng dẫn các bạn nhỏ trong giờ sinh hoạt Đội.

“Với lứa tuổi tiểu học mình phải làm cho các em thấy và các em cũng được làm cụ thể, có trải nghiệm thì mới có thể nhớ và làm theo khi về nhà”- Nguyệt chia sẻ.

Hay như chương trình “Em yêu thiên nhiên”, cô Nguyệt lại đưa trò đến vườn cây trong trường để các em tận tay nhổ cỏ, trồng cây, thu hoạch rau, quả... Thông qua đó, những bài học được các em tiếp thu nhẹ nhàng và thích thú.

Muốn các em hình thành thói quen đọc sách, giờ ra chơi cô dẫn các bé vào khu vườn đọc sách do nhà trường thiết kế ngoài trời, khiến các em cảm thấy thoải mái.

Còn với “ông tổng” Nguyễn Tất Bình lại có “chiêu” khác để chuyển tải kiến thức lịch sử cũng như truyền thống Đội đến với học sinh, đội viên thông qua mô hình “Đưa bảo tàng đến với học đường”. Anh tìm kiếm các bảo tàng, kết hợp mỗi tháng triển lãm một chuyên đề ngay tại sân trường.

Anh còn hóa trang thành chú hải quân để thuyết minh về những hình ảnh người chiến sĩ hải quân can trường, những ngư dân bám biển, và những hòn đảo xinh đẹp của đất nước trong chuyên đề về biển đảo.

Gần hai năm, mô hình này được thực hiện tại sân trường với rất nhiều chuyên đề, học sinh trong trường vẫn say sưa tìm hiểu và phần nào đó cũng vun bồi thêm cho các em tình yêu quê hương đất nước và kiến thức về lịch sử một cách nhẹ nhàng, không khiên cưỡng.

Mới đây, anh còn cho ra đời mô hình “Khăn hồng tặng bạn” khiến các bạn nhỏ và cả phụ huynh trong trường ủng hộ nhiệt tình, bởi ở đó bài học sẻ chia được các em nhỏ tiếp thu thông qua việc tiết kiệm mua góc học tập, khăn quàng đỏ tặng bạn khó khăn.

Cô tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Kim Tuyến nhận bằng khen của Thành đoàn TP.HCM - Ảnh: C.K.
Cô tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Kim Tuyến nhận bằng khen của Thành đoàn TP.HCM - Ảnh: C.K.

Đã 14 năm làm công tác Đội, cô Nguyễn Thị Kim Tuyến miệt mài tìm kiếm những hoạt động mới lạ, hấp dẫn các bạn nhỏ. Tuyến luôn trăn trở làm sao “để các em vừa vui chơi vừa có những bài học bổ ích thông qua hoạt động Đội”.

Do vậy khi còn làm tổng phụ trách Đội ở trường THCS, mà các em đang ở tuổi teen nên cô lồng ghép vào các giờ sinh hoạt những bài học chuyển tải kỹ năng phòng chống xâm hại, tự bảo vệ bản thân và hiểu về sinh lý con người để không xảy ra những tình huống xấu ở lứa tuổi mà đã có bạn “rung rinh” với bạn khác giới.

Còn khi về làm công tác Đội tại trường tiểu học, nổi bật nhất của Tuyến là mô hình cuộc thi “Nhà sử học nhỏ tuổi”, cho học sinh hóa thân thành những nhân vật lịch sử để diễn sử ca, rèn kỹ năng dạn dĩ trước đám đông.

Mỗi tuần cô trò đều là “chủ xị” điều khiển chương trình chào cờ đầu tuần, hướng dẫn học trò làm người dẫn chương trình hay đào tạo các em trở thành các phụ trách sao để các em khối 4, 5 có thể hướng dẫn sinh hoạt cho các em nhỏ khối 1, 2, 3.

Cô tổng phụ trách Đội Đinh Ánh Nguyệt hướng dẫn học trò gấp áo - Ảnh: K.ANH
Cô tổng phụ trách Đội Đinh Ánh Nguyệt hướng dẫn học trò gấp áo - Ảnh: K.ANH

Vào nghề như duyên nợ

Tốt nghiệp trung cấp nghề cơ khí, tưởng chừng Nguyễn Tất Bình sẽ gắn bó với công việc một công nhân tại công ty ở Q.12, nhưng chỉ sau một năm anh thấy nhớ Đoàn và quay về cộng tác tại Đoàn phường. Đi học lớp thanh vận tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng rồi rẽ sang làm công tác Đội cũng từ đó.

Bình đã nhiều lần được Thành đoàn TP.HCM khen cũng như nhận bằng khen của Trung ương Đoàn ghi nhận sự góp sức của anh cho phong trào Đội.

Còn cô Đinh Ánh Nguyệt dù theo học chuyên ngành du lịch nhưng khi ra trường lại bén duyên với nghề tổng phụ trách Đội. Cũng bởi say mê công tác Đội từ khi còn là học sinh, lúc đó Nguyệt đã là thành viên câu lạc bộ phụ trách trên địa bàn dân cư của Q.3.

“Khi còn đi học, tôi đã làm phụ trách Đội tại địa phương, tạo môi trường sinh hoạt cho các em học sinh của lớp học tình thương nên khi vừa ra trường biết Trường tiểu học Bình Trị 2 cần tổng phụ trách Đội, tôi đầu quân về đó. Sau này chuyển về làm tại Trường tiểu học Bình Tân. Làm công tác Đội với tôi như một duyên nợ” - Nguyệt cho hay.

Không ở gần cha mẹ, Nguyễn Thị Kim Tuyến sống với gia đình ngoại nên từ khi học trung học phổ thông Tuyến đã làm cộng tác viên của Đoàn phường để có thêm nguồn kinh phí trang trải việc học và hơn nữa là “thỏa niềm đam mê công tác Đoàn” - Tuyến cười nói.

Bén duyên với nghề tổng phụ trách Đội đã 14 năm nay, Tuyến vẫn giữ ngọn lửa nhiệt huyết ấy trong trái tim mình khi cô thiết kế những sân chơi cho học trò để trải nghiệm những bài học về Đội.

Chuyên nghiệp hóa nghề tổng phụ trách

Để làm tốt hơn cũng như chuẩn hóa - chuyên nghiệp hóa nghề tổng phụ trách Đội, cả ba thầy, cô đã hoàn thành chương trình đại học sư phạm bậc tiểu học. Cả Tuyến và Nguyệt từng tham gia cuộc thi “Phụ trách Đội giỏi - Olympic cánh én” năm 2016 do Hội đồng Đội TP tổ chức và cả hai “cô tổng” đều đứng hạng nhì hai bảng.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên