04/09/2006 11:38 GMT+7

"Bệnh" thành tích trong công tác đội

Theo Bích Thủy - Thanh niên
Theo Bích Thủy - Thanh niên

100% nhi đồng được tập hợp sinh hoạt Sao; 100% thiếu nhi được kết nạp Đội; 85% liên đội có góc truyền thống; 85% đội viên phải được công nhận là cháu ngoan Bác Hồ; 85% học sinh đến tuổi đoàn được kết nạp Đoàn…

jyD8sN7m.jpgPhóng to
Những đội viên ưu tú của Trường THCS Chợ Lầu (Bình Thuận) nhận phần thưởng
100% nhi đồng được tập hợp sinh hoạt Sao; 100% thiếu nhi được kết nạp Đội; 85% liên đội có góc truyền thống; 85% đội viên phải được công nhận là cháu ngoan Bác Hồ; 85% học sinh đến tuổi đoàn được kết nạp Đoàn…

Đó là những chỉ tiêu đang được các cán bộ Đoàn, Đội “kêu trời” vì rất khó đạt.

Người viết bài này từng là Tổng phụ trách (TPT) Đội trong trường học. Trên thực tế, con số 100% nhi đồng được tập hợp để sinh hoạt Sao nhi đồng là điều rất khó thực hiện. Hiện nay, TPT Đội mỗi trường chỉ cần lo cho công tác Đội đúng nghĩa đã “bở hơi tai” chứ nói gì tổ chức sinh hoạt Sao cho nhi đồng ở cả ba khối lớp 1, 2, và 3 của trường!

Chỉ tiêu này có chạy theo thành tích?

- 100% liên đội có mô hình sinh hoạt Sao.- 100% liên đội triển khai các hình thức thi đua học tập cho nhi đồng.- 100% liên chi đội thực hiện tốt việc bồi dưỡng, kết nạp đội viên mới.- 100% liên chi đội tổ chức các hoạt động về Đảng, Đoàn.

- 100% nhi đồng hiểu và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.- 100% liên chi đội triển khai phong trào "kế hoạch nhỏ".- 100% giáo viên TPT Đội đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện phụ trách đội.- 100% phụ trách Đội được bồi dưỡng nghiệp vụ.- 100% nhi đồng được sinh hoạt Sao.- 100% thiếu nhi trong độ tuổi được kết nạp vào Đội...

(Trích dự thảo chương trình công tác Đội và thiếu nhi năm học 2006 -2007 của Hội đồng đội tỉnh Bình Thuận)

Việc kết nạp Đội cả 100% nhi đồng lại quả là thành tích vì một em nhi đồng được vào Đội hay không ngoài hạnh kiểm, còn phải dựa vào thành tích học tập.

Con số 85% đến 90% đội viên là cháu ngoan Bác Hồ sẽ không thể có chất lượng theo tiêu chí của Hội đồng Đội T.Ư, vì để được công nhận là cháu ngoan Bác Hồ phải có học lực từ khá trở lên.

Hiện nay có nơi tỷ lệ học sinh khá, giỏi trong một lớp chỉ đếm trên đầu ngón tay thì lấy đâu ra 90% cháu ngoan Bác Hồ? Càng khó thực hiện hơn với con số 100% chi đội có phòng, góc truyền thống Đội, khi mà rất nhiều nơi còn phải học tạm bợ trong những phòng học tranh tre thì việc tạo dựng một góc truyền thống của riêng lớp mình là điều không thể.

Theo Bí thư Thành đoàn TP Phan Thiết Phạm Thành Thái, sự phối hợp giữa đoàn thanh niên với ngành giáo dục ngày càng lỏng lẻo. Nhiều cuộc họp của Hội đồng Đội không hề có lãnh đạo phòng giáo dục. Công tác đội trong nhà trường hiện nay được khoán trắng cho TPT Đội mà không có sự tham gia của giáo viên chủ nhiệm. Một mình TPT với hơn hai chục chi đội thì làm sao có tới trên 90% chi đội đạt 4 chuyên hiệu, 5 chuyên hiệu. Nếu có thì cũng chỉ công nhận cho... oai! TPT Đội không được giao nhiệm vụ, quyền hạn đúng nghĩa như nghị quyết liên tịch của phòng giáo dục và huyện, thành Đoàn. Xin vài chục ngàn đồng cho công tác Đội cũng phải năn nỉ hiệu trưởng may ra mới có. Đang họp ở thành Đoàn, có khi TPT Đội bảo: "Cho em xin về trước để em lên lớp, bỏ lớp, hiệu trưởng rầy la chết...".

Phó chủ tịch Hội đồng đội huyện Bắc Bình (Bình Thuận) cho biết, điều giáo viên TPT Đội đi tập huấn về hết mấy triệu đồng. Đến khi thanh toán thì hiệu trưởng bảo "không đúng mục đích". Phó chủ tịch Hội đồng Đội huyện miền núi Tánh Linh (Bình Thuận) lại cho hay: Giáo viên làm TPT Đội cứ được ngành giáo dục luân chuyển và thay đổi xoành xoạch.

Trong khi theo Thông tư 23 liên tịch giữa Bộ Giáo dục - Đào tạo với T.Ư Đoàn thì mỗi khi có sự thay đổi TPT Đội phải có sự thống nhất của Hội đồng Đội cùng cấp. Do công tác Đội không "dễ ăn" nên nhiều giáo viên dù có năng lực, năng khiếu nhưng không muốn làm TPT Đội, đã dẫn đến những "giải pháp tình thế". Nhiều TPT Đội không có năng lực nhưng "bị" làm, nên phong trào Đội chỉ "được chăng hay chớ". Có giáo viên đã 40 tuổi nhưng vẫn phải làm TPT Đội, sự nhanh nhạy đã không thể theo kịp tình hình!

Công tác Đoàn - Đội trong trường học đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, việc đổi mới công tác này sẽ là tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông.

Theo Bích Thủy - Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên