15/10/2011 07:29 GMT+7

Duyên kiếp bạch trà tri ân phụ nữ Việt Nam

BaoChau
BaoChau

TT - Như một lời tri ân dành tặng phụ nữ, vở cải lương Duyên kiếp bạch trà do đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Ðoàn cải lương Hoa Mai, Nhà hát Cải lương Hà Nội dàn dựng sẽ công diễn vào ba ngày 18, 19, 20-10 tại rạp Hồng Hà, Hà Nội.

8bo3rxhf.jpgPhóng to

Công chúa Huyền Trân (diễn viên Thiên Hương) và tướng Trần Khắc Chung (Quang Thanh) trong vở cải lương Duyên kiếp bạch trà -Ảnh: Nguyễn Hà

Cảm tác từ tiểu thuyết Công chúa Huyền Trân của nhà văn Hoàng Quốc Hải (NSƯT Ngọc Chi chuyển thể sang kịch bản cải lương), đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai đã dàn dựng một vở cải lương đầy đặn cả về hình thức và nội dung.

Vẫn trung thành với câu chuyện lịch sử bối cảnh triều Trần khi đất nước bị quân Nguyên nhòm ngó, vẫn là câu chuyện tình dang dở giữa công chúa Huyền Trân với tướng Trần Khắc Chung, vẫn mối lương duyên hòa hữu mang nhiều màu sắc chính trị giữa công chúa nhà Trần với vua Chiêm Thành Chế Mân, nhưng Duyên kiếp bạch trà là cách nhìn thật nhân ái mới mẻ - một lời tri ân đối với người phụ nữ từng làm nên những điều kỳ diệu trong lịch sử.

Tự thừa nhận đề tài lịch sử luôn có sức lôi cuốn kỳ lạ với mình, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai - một đạo diễn cải lương nữ trẻ tuổi đã thành công với hàng chục vở diễn đậm chất lịch sử - chiêm nghiệm: "Khi nghĩ về thân phận người phụ nữ hôm nay và nghĩ về người phụ nữ trong lịch sử, tôi nghĩ ngay đến Huyền Trân công chúa. Việc lý giải câu chuyện của nàng theo cách nhìn của lịch sử là không thể đổi thay, nhưng tôi tin việc lý giải câu chuyện đó theo cách nhìn của một người phụ nữ về tình yêu, về lòng nhân ái của con người thì không bao giờ lỗi thời cả".

Vở diễn chuyên chở nhiều ý nghĩa với cách xử lý mảng miếng đầy chất thơ, với màu trắng của loài hoa bạch trà cao quý nổi bật trên sân khấu. Dành vai chính của vở diễn cho một diễn viên trẻ; cuộc chiến nội tâm của người con gái tài sắc vẹn toàn, sự dằn vặt đau đớn giữa bên tình và bên hiếu, lòng ưu tư với non sông đất nước giá như được thể hiện sâu sắc hơn thì vai diễn sẽ trở nên trọn vẹn.

Tuy nhiên theo đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai: "Nhân vật Huyền Trân là một vai diễn "nặng" ngay cả với một diễn viên gạo cội. Thiên Hương là một diễn viên trẻ nhưng đã có rất nhiều cố gắng cho nhân vật này, và tôi cảm thấy hài lòng vì sự cố gắng đó. Sắc vóc nhỏ nhắn, gương mặt và nụ cười của Thiên Hương có gì đó rất chân thật, giọng ca rất đặc trưng của cải lương, rất bùi của cô ấy đã chinh phục được tôi dù tôi có thể lựa chọn một diễn viên cứng nghề cho vai diễn này".

Hoàng Quỳnh Mai sẽ thử sức với đề tài mới

Dù thành công với nhiều vở diễn về đề tài lịch sử như: Cung phi Điểm Bích (đoạt giải nhất Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc, Giải Bùi Xuân Phái - tình yêu Hà Nội 2008), Bến nước Ngũ Bồ, Phù Vân, Trọn đời trung hiếu với Thăng Long... nhưng đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ chị không muốn đi mãi một lối mòn. Sau Duyên kiếp bạch trà, Hoàng Quỳnh Mai sẽ thử sức với những đề tài mang hơi hướng của cuộc sống hiện đại. Vở cải lương Vú cát được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Vinh mà tới đây chị làm với Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ là một minh chứng cụ thể.

NGUYỄN HÀ

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên