Cửa ngõ TP.HCM bao giờ thông thoáng hơn?Thêm đường cao tốc, giải tỏa cửa ngõ TP.HCM
Phóng to |
Lượng xe lưu thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt hướng ra quốc lộ 1 (đoạn Bình Chánh, TP.HCM) khá chậm do chưa có đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Hoàng Thạch Vân |
Hiện nay toàn bộ xe lưu thông từ đường Võ Văn Kiệt ra đến quốc lộ 1 đều bị “tắc” vì không có đường kết nối vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Do vậy, toàn bộ xe từ đường Võ Văn Kiệt đều chen ra quốc lộ 1 khiến mật độ xe trên đường này luôn tăng cao, nhất là khu vực nút giao thông Tân Kiên.
8 năm chưa xong đường kết nối
Cách đây tám năm, TP đã có chủ trương đầu tư xây dựng đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) kết nối vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để hai công trình cùng lúc thông xe nhằm phát huy hiệu quả của hai dự án. Đến năm 2007, TP đã giao dự án này cho Sở Giao thông vận tải TP và Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 TP.HCM được giao làm chủ đầu tư. Thế nhưng do thiếu vốn nên UBND TP đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng tuyến đường này. Năm 2010, Bộ Giao thông vận tải ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư đường từ đại lộ Đông Tây kết nối vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 2,7km với kinh phí 2.371 tỉ đồng. Đồng thời đề ra kế hoạch hoàn thành công trình này sau ba năm thi công. Đến nay dự án này vẫn còn trên giấy, trong khi đó đường Võ Văn Kiệt thông xe vào tháng 9-2009 và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thông xe vào tháng 2-2010.
Tệ nhất là dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 50 (Q.8, huyện Bình Chánh) dài 8,5km được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2007, đến nay chưa khởi công xây dựng nên đoạn đường này bị thắt nút cổ chai. Một cán bộ của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - chủ đầu tư dự án - bức xúc nói dự án mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua TP.HCM triển khai đền bù giải tỏa quá chậm so với Long An và Tiền Giang. Thậm chí đơn vị đã tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu thi công nhưng không triển khai được vì huyện Bình Chánh còn đang làm thủ tục đền bù giải tỏa. Mới đây (tháng 1-2014), Bộ Giao thông vận tải đã khởi công xây dựng cầu Mỹ Lợi (thay phà Mỹ Lợi) bắc qua sông Vàm Cỏ nối tuyến quốc lộ 50 Tiền Giang - Long An cho bốn làn xe lưu thông. Theo các chuyên gia, đến năm 2015 thông xe cầu Mỹ Lợi, lúc bấy giờ toàn tuyến quốc lộ Long An, Tiền Giang đều thông về đến TP.HCM thì lại “tắc” vì chỉ cho hai làn xe lưu thông.
Thiếu vốn, vướng giải tỏa
Trong khi đó, ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết vừa qua thực hiện nghị quyết 11 của Chính phủ về giảm đầu tư vốn công nên dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50 được đưa vào danh mục dự án bị đình hoãn đầu tư đến sau năm 2015. Còn dự án đường kết nối từ đường Võ Văn Kiệt vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được Bộ Giao thông vận tải đề nghị JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) đưa vào danh sách ngắn (danh sách ưu tiên) nhận tài trợ của Chính phủ Nhật Bản trong năm 2013. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế vào cuối năm 2012, JICA chưa chấp nhận đưa dự án này vào danh sách tài trợ năm 2013 vì TP chưa thực hiện đền bù giải tỏa.
“Không phải chờ có vốn đầu tư mới triển khai đền bù giải tỏa” - ông Minh cho biết. Bộ Giao thông vận tải đã quy định chỉ khi nào đền bù giải tỏa xong mới được khởi công công trình. Do đó, cả hai dự án mở rộng quốc lộ 50 và đường kết nối vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cần được UBND TP triển khai đền bù giải tỏa sớm. Bởi vì lúc có vốn sẽ triển khai thi công ngay các công trình trên do đã có mặt bằng trống, thay vì tiếp tục bị đình trệ, chờ đền bù giải tỏa như nhiều dự án khác. Theo ông Bùi Xuân Cường - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, UBND TP đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về việc đền bù giải tỏa dự án này nhằm tiếp nhận vốn tài trợ của JICA. Theo đó, UBND TP đã giao huyện Bình Chánh triển khai công tác đền bù giải tỏa trong năm 2014.
Dự án mở rộng quốc lộ 1: đề nghị mở rộng cho 6 làn xe Dự án mở rộng quốc lộ 1 từ nút giao Tân Kiên (đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1) đến ranh tỉnh Long An dài 8,2km đã được phê duyệt vào tháng 6-2013. Theo đơn vị tư vấn thiết kế, quy hoạch lộ giới tuyến quốc lộ 1 là 120m. Nhằm giải quyết nhu cầu giao thông trong những năm gần đây, đơn vị tư vấn đã đề nghị mở rộng lộ giới hiện hữu từ 20m lên 30m cho sáu làn xe lưu thông. Ngày 17-2, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP cho biết dự kiến trong năm nay, TP.HCM thực hiện trước đoạn từ nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1) dài khoảng 2km, mặt đường mở rộng từ 20m lên 30m. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận