06/08/2013 06:09 GMT+7

Đường thông, hãy thu phí

QUANG KHẢI ghi
QUANG KHẢI ghi

TT - Nhiều ý kiến cho rằng việc “Thu phí cầu Bình Triệu 1 vào ban đêm” (Tuổi Trẻ ngày 5-8) trong khi hạ tầng ở đây chưa hoàn chỉnh là một cách làm chưa sòng phẳng đối với người dân đi lại trên tuyến đường này.

Thu phí cầu Bình Triệu 1 vào ban đêmBa chuyện phải nói về ngã tư Bình Triệu

gRKmOuRP.jpgPhóng to
Từ ngày 5-8, tạm chưa thu phí vào ban ngày nhưng trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 sẽ thu phí vào ban đêm - Ảnh: H.T.V.

* Ông Nguyễn Minh Hoàng, (phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế Ủy ban MTTQ VN trung ương): Cần dời thời gian thu phí

Việc thu phí xe qua cầu Bình Triệu 1 mấy ngày qua đã phát sinh vấn đề kẹt xe gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Rõ ràng phát sinh chuyện kẹt xe là do công tác kết nối hạ tầng chưa hoàn chỉnh, như vậy coi như các công đoạn cho việc thu phí chưa được chuẩn bị một cách tốt nhất. Vì vậy thời gian thực hiện thu phí hoàn toàn có thể điều chỉnh, dời lại một thời gian đến khi các công đoạn đã được hoàn tất hãy thực hiện. Điều này thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM. Nếu TP đồng ý điều chỉnh về thời gian thì cũng phải có những chính sách kèm theo đảm bảo lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp đã bỏ tiền ra đầu tư hạ tầng.

Trong chuyện này phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết chứ không thể khăng khăng thực hiện theo lợi ích của doanh nghiệp. Đơn vị đầu tư hạ tầng chuyển từ việc thu phí ban ngày sang ban đêm không phải là cách hay, có thể tiếp tục phát sinh nhiều hệ lụy khác như tình trạng né trạm, tài xế chuyển sang đi ban ngày rồi tình trạng kẹt xe đâu lại vào đấy.

Dân chạy không thoát

Đọc bản tin “Thu phí cầu Bình Triệu 1 vào ban đêm” (từ 19g đến 6g sáng hôm sau), tôi cũng như nhiều người quen ở khu vực bên kia cầu Bình Triệu 1 (Thủ Đức) thật sự ngỡ ngàng.

Quyết định này có mấy điều đáng bàn.

1-Nhiều khả năng sẽ dẫn đến tình trạng các chủ phương tiện lưu thông sẽ cố gắng thu xếp để né khoảng thời gian từ 19g đến 6g sáng hôm sau nhằm tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ. Và như vậy thì sau 6g-19g - khoảng thời gian cao điểm của khu vực ngã tư Bình Triệu - sẽ càng thêm căng thẳng. Ngoài ra, như chính người phụ trách đơn vị thu phí ở đây thừa nhận, nút giao thông này vẫn đang tiếp tục thi công để hoàn thiện các hạng mục, nên tình hình căng thẳng về giao thông vẫn còn. Mà đã còn căng thẳng thì không lý gì lại tạo điều kiện cho căng thẳng thêm bằng cách “ép” các chủ xe phải né ban đêm.

2-Theo tôi biết, ở các nước, để giải quyết tình trạng kẹt xe, người ta thường thu phí rất nặng vào giờ cao điểm chứ chẳng ai làm ngược lại. Vì vậy, quyết định thu phí vào ban đêm ở cầu Bình Triệu 1 là một quyết định lạ thường, đi ngược quy luật quản lý giao thông, quản lý đô thị. Và cuối cùng, quyết định thu phí ban đêm dẫn đến một sự bất công, đó là đi ban đêm thì tốn tiền, còn đi ban ngày lại không! Một chuyện không thể nào hiểu nổi.

Hôm qua, trên báo Tuổi Trẻ có đăng bài viết “Ba chuyện phải nói về ngã tư Bình Triệu”, và tôi hoàn toàn tán thành với ý kiến của bạn đọc Như Đan khi nói về chuyện thu phí cầu Bình Triệu. Đó là cứ để việc thi công ở ngã tư Bình Triệu hoàn tất, đường sá thông thoáng hãy thu phí để người dân có đóng tiền cũng vui. Thu phí chậm một tháng thì thời gian thu kéo dài thêm một tháng chứ người dân có chạy đi đâu cho thoát mà lo!

Vài lời góp ý, mong Công ty TNHH MTV dịch vụ hạ tầng - đơn vị thu phí - chịu khó lắng nghe và sửa đổi.

“Thu vào ban đêm để tránh hiểu lầm...”

Ông Lê Quốc Bình - tổng giám đốc Công ty CII (chủ đầu tư dự án sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu 1) - cho rằng việc tổ chức thu phí vào ban đêm sẽ tránh được áp lực giao thông qua khu vực cầu Bình Triệu vào ban ngày. Mặc dù từ ngày 2-8 đến nay, tình hình kẹt xe tại đây đã giảm nhiều nhưng nguy cơ kẹt xe vẫn còn nên trạm thu phí cầu Bình Triệu đã quyết định tổ chức thu phí vào ban đêm nhằm tránh dư luận hiểu lầm kẹt xe là do thu phí giao thông. “Nguyên nhân gây kẹt xe là vì mặt bằng tại khu vực đang bị thu hẹp do Công ty GS (chủ đầu tư dự án xây dựng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, Q.Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức) đang tổ chức thi công tại khu vực này” - ông Lê Quốc Bình nói.

Tại sao không dời ngày thu phí giao thông cho đến khi Công ty GS hoàn thành xây dựng công trình ở khu vực này, ông Lê Quốc Bình cho biết đến nay đơn vị cũng không xác định thời gian nào Công ty GS hoàn thành công trình tại đây. Trong khi đó, HĐND TP đã ban hành nghị quyết cho phép thu phí và UBND TP đã phê duyệt bắt đầu thu phí từ ngày 1-8. Lúc đó, TP đã có tính Công ty GS sẽ hoàn thành thi công vào cuối tháng 7-2013, nhưng đến nay công trình xây dựng tại đây vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Bình, Công ty CII đã cam kết với UBND TP.HCM là bắt đầu thu phí từ ngày 1-8-2013, sẽ xả trạm thu phí nếu xảy ra kẹt xe tại khu vực này và thời gian thu phí tại đây kéo dài ba năm rưỡi.

NGỌC ẨN

Kim ANH (một người dân ở quốc lộ 13)

QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên