31/07/2014 19:54 GMT+7

Đường sắt Việt Nam chuẩn bị hệ thống bán vé điện tử

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 31-7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn FPT đã bắt tay triển khai dự án hệ thống bán vé điện tử.

Mục đích này nhằm trợ giúp người dân có thể dễ dàng mua vé tàu và cập nhật thông tin về hành trình tàu mọi lúc mọi nơi thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như tin nhắn, email, hệ thống bảng điện tử tại sân ga, trên tàu...

Theo Tổng công ty ĐSVN, hệ thống bán vé điện tử giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, điều chỉnh giá vé một cách linh hoạt theo chiều và theo mùa vụ nhằm kích thích nhu cầu đi lại và khuyến khích nhiều người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt.

Hệ thống bán vé điện tử cung cấp nhiều phương thức mua vé cho người dân như mua vé qua website, mua vé qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, đặt vé qua tin nhắn điện thoại, mua vé qua thiết bị bán vé tự động tại ga, mua vé qua đại lý… Người dân có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán trong nước và quốc tế để trả tiền mua vé và thực hiện 24/7.

Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp cho người dân đầy đủ thông tin về quá trình phân phối vé, xếp hàng mua vé, do đó có thể chủ động lựa chọn hình thức di chuyển phù hợp. Đồng thời, điều này cũng giúp công khai hóa công tác phân phối vé, nhất là vào mùa cao điểm như các ngày tết và nghỉ lễ. Hành khách đi tàu được cung cấp đầy đủ thông tin và kịp thời về lịch trình thực tế của chuyến tàu mà họ đã mua vé. Hệ thống này sẽ cho hành khách biết cụ thể thông tin về số ghế còn trống trên mỗi chuyến tàu, đặt chỗ, giữ chỗ, lịch trình thực tế và cả thanh toán trực tuyến. Hành khách có thể cập nhật thông tin về hành trình liên tục 24/7 thông qua thư điện tử cá nhân (email), ứng dụng trên thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng), tin nhắn SMS, máy tính, thông tin bảng điện tử trên tàu và tại nhà ga.

Ngoài ra, hệ thống cũng giúp ĐSVN xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời điểm nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu đi lại thực tế của người dân, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và khai thác cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có.

Dự án triển khai trong 7 năm với 3 giai đoạn, có tổng chi phí đầu tư của cả hai bên là 197 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng, lắp đặt hệ thống kéo dài trong 120 ngày kể từ ngày ký hợp đồng; giai đoạn 2 cung cấp hệ thống bán vé điện tử qua website tuyến đường sắt Thống Nhất trong 1 năm, bắt đầu từ ngày 21-11-2014 để kịp phục vụ người dân vào dịp Tết Nguyên đán 2015; giai đoạn 3 cung cấp hệ thống bán vé điện tử hoàn chỉnh bắt đầu từ ngày 21-11-2015 với thời hạn 6 năm. Hệ thống hoàn chỉnh sẽ được áp dụng tại tất cả các ga thuộc đường sắt quốc gia trên toàn quốc.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên