15/09/2016 10:23 GMT+7

Đường phố Sài gòn thành nơi gom rác mơ ngọc gì nổi

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Hơn 6g ngày 8-9, ba xe rác đậu dọc đường Nguyễn Thái Sơn, một trong 12 điểm tập kết rác trên lòng đường Gò Vấp.  Không chỉ nơi đây, 7.000 tấn rác/ngày ở TP.HCM phần lớn tập kết lòng lề đường như vậy, vừa kẹt xe vừa hôi thối nồng nặc...

*** Error ***
Điểm tập kết rác trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp (TP.HCM) gây cản trở giao thông vừa được di dời qua nơi khác (ảnh chụp ngày 8-9) - Ảnh: Q.KHẢI

Hiện nay lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại địa bàn TP.HCM trên 7.000 tấn/ngày. Phần lớn trong số đó được thu gom đưa về tập kết ở lòng lề đường trước khi chuyển về bãi chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông...

Mới hơn 6g ngày 8-9 đã có ba xe rác dân lập đậu dọc đường Nguyễn Thái Sơn, P.3, Q.Gò Vấp. Không lâu sau đó, thêm hai xe chở rác nữa trờ tới nối đuôi vào những xe chở rác đến trước. Sự xuất hiện các xe rác này khiến làn đường vốn hẹp bị choán hết một nửa.

Gây kẹt xe, ô nhiễm môi trường

Đoạn đường nói trên là một trong 12 điểm tập kết rác trên địa bàn Q.Gò Vấp sử dụng lòng đường. Đến tầm 7g sáng, khi xe cộ trên đường Nguyễn Thái Sơn ngày càng đông nhưng xe ép rác vẫn chưa tới lấy rác, nhiều người đi xe máy qua đây bị vướng các xe rác đã dừng lại đôi co với những người đậu xe rác ở đây.

Một trong các chủ xe chở rác ở đây cho biết hôm nào xe ép rác tới sớm thì điểm tập kết rác này giải tỏa nhanh. Nếu kẹt xe hoặc xe ép rác hư hỏng thì phải ngồi chịu trận.

Sáng 8-9, việc phân luồng xe khu vực ngã sáu Gò Vấp để xây cầu vượt tại đây đã khiến xe cộ kẹt cứng trên đường Nguyễn Thái Sơn nên đến 10g xe ép rác vẫn chưa thể tiếp cận khu vực này. Vì vậy các xe chở rác đậu dưới lòng đường hòa vào dòng xe bị kẹt, mùi khói xe, mùi hôi từ rác bốc lên “tra tấn” người đi đường.

Điểm tập kết rác trên đường Tân Sơn, địa bàn giáp ranh giữa P.12 và P.8, Q.Gò Vấp là một trong những điểm có quy mô lớn. Một đoạn đường dài gần 100m bị chiếm dụng để chứa rác và các xe rác dân lập đậu ở đây từ sáng sớm đến tối mịt. Theo số liệu thống kê, tổng lượng rác về đây mỗi ngày trên 100 tấn.

Ông Nguyễn Văn An, phó giám đốc làng trẻ em SOS Gò Vấp (cơ sở đối diện điểm tập kết rác), cho biết do một phần đường bị chiếm dụng nên vào giờ cao điểm, nơi đây bị kẹt xe nặng, thậm chí có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm do người đi đường tránh các xe rác đậu trên đường.

Còn mùi hôi, ông An nhìn nhận do bị người dân phản ảnh rất dữ nên các công nhân có dùng hóa chất phun xịt, mùi hôi có giảm nhưng không giải quyết được triệt để, ảnh hưởng đến hàng trăm em ở làng SOS và hơn 1.000 học sinh của một trường học đối diện điểm tập kết rác.

Còn điểm tập kết rác trước Học viện Hành chính quốc gia (số 10 đường 3-2, Q.10) tuy quy mô nhỏ nhưng mùi hôi bốc lên nồng nặc khiến người đi đường phải đưa tay bịt mũi.

Những điểm tập kết rác kể trên chỉ là vài điểm điển hình trong số hàng trăm điểm tập kết rác gây phiền lòng người dân TP.

Cần xây trạm trung chuyển rác đạt chuẩn

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt - giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, một trong những bất cập trong quá trình thu gom rác hiện nay là TP vẫn chưa có quy hoạch về các trạm trung chuyển rác.

Ông Nhựt phân tích: “Hiện nay, TP có hai khu xử lý rác ở Củ Chi và Bình Chánh nên rác từ các nơi được thu gom không thể chuyển thẳng về hai điểm này do quãng đường quá xa. Vì vậy cần phải có những trạm trung chuyển rác. Trong phạm vi khoảng 10km có một trạm trung chuyển rác là được”.

Theo ông Nhựt, nếu các trạm trung chuyển rác bố trí hợp lý sẽ góp phần xóa bỏ các điểm tập kết rác chiếm dụng lòng lề đường nói trên.

Còn ông Ngô Toại Chương, phó Phòng tài nguyên - môi trường (thuộc UBND Q.Gò Vấp), cho biết đã di dời điểm tập kết rác trên đường Nguyễn Thái Sơn về đường Nguyễn Văn Dung từ ngày 10-9.

Bên cạnh đó, Phòng tài nguyên - môi trường đang tham mưu UBND Q.Gò Vấp lập kế hoạch sắp xếp lại các điểm tập kết rác theo hướng các phường xây dựng thêm các điểm tập kết rác để giảm tải cho các điểm tập kết rác hiện tại, đồng thời hướng tới chấm dứt việc tập kết rác ban ngày.

Tuy nhiên, ông Chương nhìn nhận đây chỉ là những giải pháp trước mắt, về lâu dài Q.Gò vấp đang xây dựng trạm ép rác khép kín với tổng diện tích khoảng 1ha, kinh phí dự kiến gần 100 tỉ đồng. “Khi trạm ép rác này hoạt động vào năm 2018, chúng tôi sẽ xóa bỏ toàn bộ các điểm tập kết rác trên lòng đường hiện nay” - ông Chương cho biết.

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên - môi trường TP, toàn TP chỉ có 31 trạm trung chuyển rác, trong đó chỉ 5 trạm đạt quy chuẩn. Thực tế cho thấy các trạm trung chuyển rác hiện nay vốn đã ít mà nhiều trạm còn sử dụng công nghệ lạc hậu nên chưa xử lý tốt mùi hôi, mỹ quan. Đó là chưa nói một số trạm trung chuyển rác hiện hữu lại bị xóa bỏ để xây dựng những công trình công cộng khác.

Phải bàn cách làm thay vì dẹp bỏ

Cho rằng các trạm trung chuyển rác bị giải tỏa sẽ phát sinh thêm hàng chục điểm tập kết rác chiếm dụng lòng lề đường khác, ông Nhựt đề nghị các cơ quan chức năng nên ngồi lại bàn bạc với nhau làm sao bố trí các trạm trung chuyển rác hợp lý và bàn cách nâng cao công nghệ ép rác kín, hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi thay vì dẹp bỏ.

Theo ông Nhựt, với lượng rác hiện nay nếu thiếu các trạm trung chuyển thì gần 900 xe ép rác, hàng ngàn xe thu gom rác nhỏ lẻ phải rong ruổi khắp các con đường, ngõ hẻm bất kể giờ giấc.

Còn đại diện Công ty TNHH MTV Công ích Q.10 cho rằng trong khi chờ đợi một quy hoạch về trạm trung chuyển rác, Nhà nước cần có những chính sách chuẩn hóa đội ngũ thu gom rác dân lập, từ vấn đề con người đến trang thiết bị thu gom rác.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên