Đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đầy ổ gà: 'Do kết cấu tạm'

24/09/2019 11:12 GMT+7

TTO - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải thích đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quốc lộ 14B tại nút giao Túy Loan xuất hiện ổ gà, hằn lún là do có kết cấu tạm.

Đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đầy ổ gà: Do kết cấu tạm - Ảnh 1.

Mặt đường đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào quốc lộ 14B tại nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) bị hư hỏng - Ảnh: TẤN LỰC

Kết cấu tạm này kết hợp với việc xe dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực này đã dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018.

VEC lý giải như vậy trong thông cáo báo chí về việc xuất hiện ổ gà trên đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào quốc lộ 14B tại nút giao Túy Loan (Đà Nẵng).

Theo VEC, trong đợt mưa từ ngày 18 đến 20-9, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có xuất hiện 3 ổ gà rộng 0,3-0,8m, sâu 7-12cm.

Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phối hợp cùng với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông.

Sáng 23-9, đơn vị quản lý đường đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bêtông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường trở lại.

Hiện trường hư hỏng trên đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Video: TẤN LỰC

VEC lý giải, theo thiết kế kỹ thuật, giai đoạn 1 của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao cùng mức với quốc lộ 14B. Đảo xuyến có đường kính trong 44m và đường kính ngoài 65,8m; phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu 2 lớp bêtông nhựa hạt mịn dày 12cm, 2 lớp móng đường dày 38cm, nền đường dày 30cm...

Giai đoạn 2, nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu vượt trên quốc lộ 14B qua đường cao tốc để tránh xung đột giao thông. Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - đơn vị cho vay vốn) cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc.

Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao Túy Loan chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm quốc lộ 14B với kết cấu mặt đường gồm bêtông nhựa dày 7cm, móng đường 2 lớp dày 28cm...

Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm này vào năm 2017 và đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng ngày 2-8-2017.

"Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018; đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng.

Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông" - thông cáo của VEC cho biết.

Về giải pháp khắc phục, VEC cho biết hiện tại đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh), đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này.

VEC cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Sau mưa, đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lộ đầy ổ gà, sống trâu Sau mưa, đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lộ đầy ổ gà, sống trâu

TTO - Sau những trận mưa vừa qua, nhiều ổ gà, sống trâu xuất hiện nham nhở tại nút giao Túy Loan, tuyến đường nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận