30/01/2013 07:00 GMT+7

Đường hoa Nguyễn Huệ đã sẵn sàng

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Chuẩn bị mở cửa đón khách tham quan từ tối 7-2 (27 tháng chạp) đến 22g ngày 13-2 (mồng 4 tết), đường Nguyễn Huệ (TP.HCM) tạm đóng cửa ba ngày qua để đội ngũ thi công sắp đặt, trang trí đường hoa.

kbBZ0a3V.jpgPhóng to
Đường Nguyễn Huệ được rào chắn lại để thi công đường hoa. Đánh dấu 10 năm xuất hiện, đường hoa năm nay mang chủ đề Trái tim Việt Nam - Ảnh: H.T.Vân
3ELRu8mR.jpgPhóng to
Tâm điểm của đường hoa Đà Nẵng năm nay là con rắn Quý Tỵ - Ảnh: Đăng Nam

Cũng như mọi năm, thời điểm này công tác chuẩn bị cho đường hoa đang rộn ràng tại khu du lịch Bình Quới 1-2, Văn Thánh, Tân Cảng, Q.7... Ông Chiêm Thanh Liêm, tổng chỉ huy công trình đường hoa Nguyễn Huệ, cho biết toàn bộ khối lượng công việc ở các khu "đại bản doanh" đã cơ bản hoàn thành để sẵn sàng việc chuyển các tiểu cảnh ra đường Nguyễn Huệ lắp đặt, và ngày 4 và 5-2 (24 và 25 tháng chạp) sẽ đưa hoa tươi ra đường hoa...

Nổi bật Xuân biển đảo

Các chuyên viên kỹ thuật tại khu du lịch Tân Cảng (Q.Bình Thạnh) vừa sơn phết hoàn chỉnh con thuyền to dài gần 7m màu nâu, mô phỏng theo kiểu thuyền đi biển của ngư dân VN. Con thuyền sẽ được đặt ngay đoạn đầu khu vực Xuân biển đảo (đoạn cuối đường hoa) - một trong trong những điểm nhấn của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay. Theo ông Chiêm Thanh Liêm, chiếc thuyền đi biển này sẽ được cách điệu với một biển hoa tươi thể hiện mùa đi biển bội thu của bà con, xa xa là hàng dừa xanh, bãi cát trắng, những chiếc thuyền thúng...

Hơn 10 chuyên viên kỹ thuật tại đây, người hoàn tất những cánh hoa hướng dương (dài gần 2m) của bông hoa khổng lồ - điểm nhấn cuối cùng của đường hoa Nguyễn Huệ, người đang phủ sơn PU lên mặt gỗ những chiếc xe thổ mộ, người thì hoàn chỉnh lại mấy quả dưa hấu làm bằng mút xốp, sơn lại chiếc trống hội...

Ở khu du lịch Văn Thánh, nhà kho lớn với diện tích gần 500m2 đang chất đầy những tiểu cảnh đã hoàn tất, chờ được sơn phết lại và mang ra đường hoa. Ðó là cầu vồng hoa với những cánh hoa sen hồng khổng lồ, là 54 trái tim cách điệu (đại diện 54 dân tộc anh em) làm bằng mây tre, bên trong là hoa tươi được trang trí thêm thổ cẩm, những "cồng chiêng hoa" được sáng tác từ thành miệng chum to, nặng...

Cặp rắn với thông điệp yêu thương

Tại khu đất rộng của nghệ sĩ Nguyễn Minh Phương (Q.7) lúc này đang ngổn ngang những khối mút xốp lớn, hình tượng các linh vật tượng trưng của đường hoa Nguyễn Huệ trong 10 năm qua: cặp mèo, con hổ, con trâu, con gà, con heo, con chuột, con chó... 10 linh vật này sẽ được đặt tại đầu khu vực Xuân đồng bằng và tháp đồng hồ (trước tòa nhà Sun Wah) để người thưởng ngoạn nhớ lại từng biểu tượng của đường hoa qua 10 năm. Ai nấy đều tất bật để hoàn tất các công đoạn cuối cùng.

Nổi bật nhất trong khu này vẫn là cặp rắn - biểu tượng năm Tỵ của đường hoa - cao gần 4m đặt ở đầu đường Nguyễn Huệ. Hai con rắn đang cong người, đầu nhìn nhau và hai đuôi uốn vào tạo thành hình trái tim - một thông điệp của xuân yêu thương. Thân rắn làm bằng mút xốp, quấn vải màu vàng và được các nhân viên kỹ thuật ốp vỏ cây tràm, hàn silicon rất tỉ mỉ, trông xa như từng chiếc vẩy rắn. Ðến ngày 29-1, công việc ốp vỏ cây tràm lên cặp rắn đã hoàn thành hơn 50%.

Theo ông Trần Hùng Việt - tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, năm nay đường hoa sẽ trưng bày hơn 120.000 chậu hoa các loại. Việc thiết kế sẽ giảm tối đa các vật liệu như sắt, thép, bêtông... mà tăng chất mộc nhiều hơn; phần lớn trang trí, tiểu cảnh sẽ được nâng lên ngang tầm người để dễ ngắm hơn và khách thưởng ngoạn đường hoa có thể ghi lại nhiều hình ảnh tươi đẹp của đường hoa.

100.000 lẵng hoa tô điểm đường hoa xuân Đà Nẵng

Đường hoa xuân của TP Đà Nẵng dài hơn 1.000m (bắt đầu từ ngã ba Bạch Đằng - Phan Đình Phùng đến ngã ba Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt) sẽ khai mạc lúc 19g ngày 7-2 (27 tháng chạp) và kéo dài đến 22g ngày 14-2 (mồng 5 tết).

Đến chiều 29-1, đường hoa đã được các đơn vị thi công cơ bản hoàn tất phần khung (thô) với khối lượng công việc tại hiện trường hoàn thành hơn 80%. Theo đại diện Công ty VietArt OOH - đơn vị đăng cai tổ chức, trên 100.000 giỏ hoa, cây xanh các loại, với hơn 100 loại hoa được tập kết sẵn sàng tại cảng Sông Hàn.

Với chủ đề Trăm hoa khoe sắc, đường hoa Bạch Đằng của Đà Nẵng sẽ được trang trí theo sáu chủ đề gồm: Xuân ký ức, Xuân sung túc, Xuân non nước, Trăm hoa khoe sắc, Mùa tình yêu và Mùa tụ hội.

Tổng chi phí cho đường hoa xuân Đà Nẵng năm nay trên 17 tỉ đồng (quy mô lớn và hoành tráng nhất từ trước đến nay) và Công ty TA Landscape Architecture (đơn vị nhiều năm kinh nghiệm thiết kế thành công đường hoa Nguyễn Huệ ở TP.HCM) đảm nhận khâu thiết kế.

ĐĂNG NAM

Mời bạn đọc xem clip về công tác chuẩn bị đường hoa tại: tv.tuoitre.vn/tin/3934/duong-hoa-nguyen-hue-da-san-sang.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên