24/09/2013 15:39 GMT+7

Đường dây dàn xếp tỷ số ở Singapore “lớn nhất thế giới”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-9, Tổ chức Cảnh sát tội phạm quốc tế (Interpol) khẳng định băng đảng dàn xếp tỷ số trận đấu đặt trụ sở tại Singaporre là đường dây “lớn nhất và hoạt động dữ dội nhất thế giới”.

Theo báo Today, Tổng thư ký Interpol Ronald Noble lên tiếng ca ngợi việc chính quyền Singapore bắt giữ 14 nghi can trong đường dây dàn xếp tỷ số bóng đá hồi tuần trước. “Nhà chức trách Singapore đã bắt giữ được kẻ cầm đầu tổ chức này. Đây là sự kiện quan trọng bởi đó là đường dây dàn xếp tỷ số lớn nhất và hoạt động dữ dội nhất trên thế giới, với vòi bạch tuộc vươn tới mọi châu lục. Trước đó có rất nhiều người nghĩ rằng không ai có thể đụng đến kẻ đầu sỏ này” - ông Noble tuyên bố.

Nguồn tin của AFP cho biết trong số những kẻ bị bắt có doanh nhân Singapore Dan Tan, tên thật là Tan Seet Eng. Nhà chức trách cho rằng hắn chính là ông trùm đường dây dàn xếp tỷ số trận đấu. Dan Tan và bốn nghi can khác bị giam giữ và không được đóng tiền tại ngoại. Ông Nobel cho biết Singapore và Đội chống dàn xếp tỷ số toàn cầu của Interpol đã phối hợp và thực hiện chiến dịch bắt giữ này.

Hồi tháng 2-2013, Cảnh sát châu Âu (Europol) tuyên bố đã phá tan một đường dây dàn xếp tỷ số hàng trăm trận đấu bóng đá, bao gồm cả các trận ở Champions League và vòng loại World Cup. Theo Europol, cuộc điều tra có sự phối hợp của năm quốc gia cho thấy một tổ chức cá độ bất hợp pháp ở Singapore đã dàn xếp tỷ số khoảng 380 trận đấu và có quan hệ làm ăn mờ ám với các cầu thủ, trọng tài, quan chức bóng đá khắp thế giới. Nghi can Dan Tan đã nằm trong tầm ngắm của nhà chức trách Singapore từ lâu.

Hồi năm 2011, Dan Tan từng trả lời phỏng vấn báo Singapore The New Paper. Khi đó, hắn phủ nhận mọi cáo buộc. “Bỗng nhiên tôi bị mô tả là kẻ dàn xếp tỷ số trận đấu. Tôi có biết gì đâu. Tôi hoàn toàn vô tội” - Dan Tan nói khi đó. Tuy nhiên chính quyền Ý đã ra lệnh bắt Dan Tan vì hàng loạt hành vi phạm pháp như cá độ bóng đá, dàn xếp tỷ số. Vụ của Dan Tan có dính dáng đến hàng loạt câu lạc bộ và cầu thủ ở Ý. Hồi tháng 5-2013, nhà chức trách Hungary cũng cáo buộc Dan Tan tội dàn xếp tỷ số 32 trận đấu ở ba quốc gia.

Hồi đầu tháng này, sáu người đàn ông đã bị truy tố trong một vụ gian lận bóng đá trị giá hàng triệu USD ở Úc. Trong tháng 6-2013, ba trọng tài người Libăng ở Singapore bị buộc tội nhận hối lộ  bằng tình dục để dàn xếp tỷ số trận đấu. Doanh nhân Singapore Eric Ding Si Yang, 31 tuổi, bị cáo buộc dính líu vào vụ án này và đang phải hầu tòa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên