02/06/2016 10:44 GMT+7

Được mời chia 30 triệu USD vì... trùng họ với người đã khuất

ĐỨC THANH - TRẦN KIM ANH
ĐỨC THANH - TRẦN KIM ANH

TTO - Đó là chiêu lừa đảo mới của một số đối tượng người nước ngoài qua Facebook. Phóng viên Tuổi Trẻ được mời “chia” 30 triệu USD, nhưng phải gửi 20.000 USD trước... để tạo tài khoản!

Các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng bằng chiêu hứa gửi quà từ nước ngoài cho nạn nhân - Ảnh: PC46 Công an TP.HCM cung cấp
Các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng bằng chiêu hứa gửi quà từ nước ngoài cho nạn nhân - Ảnh: PC46 Công an TP.HCM cung cấp

Sau thời gian trò chuyện với nạn nhân qua Facebook, một số người nước ngoài nói đã gửi quà tặng qua đường hàng không. Vài ngày sau, có người xưng là cán bộ hải quan sân bay gọi điện thoại đề nghị nạn nhân chuyển tiền để nhận quà... Nhiều nạn nhân cả tin, chuyển tiền rất nhiều lần rồi mới hay mình... bị lừa.

Ông Lê Tuấn Bình - phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết thời gian qua, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất liên tục nhận được nhiều văn bản từ cơ quan cảnh sát điều tra các tỉnh thành đề nghị xác minh thông tin về một số vụ án lừa đảo liên quan đến những băng nhóm người nước ngoài hứa hẹn gửi quà kèm tiền cho các nạn nhân qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Mất trắng hơn nửa tỉ đồng

Qua xác minh thông tin từ các cơ quan cảnh sát điều tra, ông Bình xác định đây là hành vi lừa đảo của một số đối tượng người nước ngoài cấu kết với người trong nước nhằm lừa tiền của các nạn nhân mất cảnh giác, có lòng tham.

Cụ thể đầu tháng 7-2015, thông qua Facebook, chị N.T.V. (ngụ tỉnh Phú Thọ) làm quen, kết bạn với một người có tài khoản Facebook tên Coglan Tevlev. Bốn ngày sau, Coglan Tevlev nhắn tin nói sẽ tặng chị V. một số tài sản gồm điện thoại di động, vàng, nhẫn... qua đường hàng không.

Sau đó hai ngày, một phụ nữ tự xưng là Dung, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, gọi điện thoại báo cho chị V. biết có hàng từ nước ngoài gửi về và yêu cầu chị V. chuyển tiền lệ phí thông quan qua một tài khoản Sacombank chi nhánh Sài Gòn.

Chị V. liền chuyển 18 triệu đồng cho Dung, nhưng một ngày sau Dung lại đề nghị chị V. chuyển tiếp 77 triệu đồng nữa do hàng hóa của chị V. có nhiều ngoại tệ, nếu không nộp tiền sẽ mở hàng sung vào công quỹ. Sợ mất hàng, chị V. chuyển thêm 77 triệu đồng.

Nhận tiền quá dễ dàng, Dung tiếp tục yêu cầu chị V. chuyển thêm 120 triệu đồng để lấy hàng, nếu không hàng sẽ bị gửi trả lại cho người gửi. Lờ mờ nhận ra mình đã bị lừa, chị V. yêu cầu trả tiền lại thì cả Dung và Coglan Tevlev đều lặn mất tăm. Chị V. liền làm đơn tố giác đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ.

Tương tự, qua Facebook, chị N.T.H.Y. ở tỉnh Hà Nam kết bạn với đối tượng có tài khoản Facebook tên Kevin Blake.

Sau một thời gian quen biết, tháng 4-2015 Blake thông báo đã gửi cho chị Y. một gói quà từ đảo Alaska. Đến ngày 28-4-2015, một người xưng là Dương Thị Lê, nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam có trách nhiệm nhận gói hàng chuyển từ Alaska về cho chị Y., thông báo gói hàng chưa nộp phí vận chuyển và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong gói hàng có 45.000 bảng Anh chưa khai báo.

Sau đó suốt tháng 5-2015, Lê đã yêu cầu chị Y. gửi tiền vào tài khoản của Lê tổng số tiền lên đến 574 triệu đồng với lý do làm thủ tục nộp lệ phí cho hải quan sân bay Tân Sơn Nhất mới nhận được tiền và hàng. Thế nhưng sau khi đã thực hiện đầy đủ yêu cầu của Lê, chị Y. vẫn không hề nhận được quà!

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã lừa đảo nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhiều người quá dễ tin quà đã về đến Việt Nam nên vội vã chuyển tiền. Khi biết mình bị lừa, nạn nhân rơi vào trạng thái hoảng loạn vì không biết... ai lừa mình, bởi suốt một thời gian họ chỉ liên lạc qua điện thoại và chuyển tiền cho người mình chưa từng gặp mặt.

Không có chuyện hải quan yêu cầu đóng phạt

Ông Lê Tuấn Bình cho biết ngay khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Phú Thọ đề nghị phối hợp điều tra vụ chị N.T.V. bị lừa nói trên, rà soát hồ sơ lưu trữ, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định không thực hiện thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu nào của chị V..

Ông Bình chia sẻ thêm: “Khi hàng hóa được chuyển đến cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi sẽ làm thủ tục cho các lô hàng. Nếu người nhận chưa đến nhận thì hàng hóa sẽ lưu kho, không có việc hải quan làm giấy báo nhận hàng, “ghim” hàng rồi gửi mail yêu cầu khách hàng đóng phạt. Đây là cái cớ mà một số đối tượng tự xưng là nhân viên hải quan cấu kết với người nước ngoài bịa đặt nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân”.

Một cán bộ điều tra của Công an TP.HCM nhận định khi làm quen với các nạn nhân trên mạng xã hội và xác định nạn nhân là người dễ tin, có khả năng về kinh tế, đối tượng lừa đảo sẽ hứa hẹn tặng quà bên trong có ngoại tệ... cho nạn nhân.

“Vở diễn kết thúc khi nạn nhân liên tục bị các đối tượng đóng giả cán bộ hải quan, nhân viên công ty chuyển phát nhanh yêu cầu chuyển tiền nhưng không nhận được quà. Các nạn nhân phát hiện bị lừa thì các đối tượng lừa đảo đã lấy sạch tiền mà họ gửi vào tài khoản của chúng” - vị này nhận định.

Triệt phá đường dây lừa nạn nhân đến 10 tỉ đồng

Đầu tháng 5-2016, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã triệt phá một đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức hứa gửi quà từ nước ngoài cho các nạn nhân trong nước.

Công an TP đã bắt khẩn cấp các nghi can: Ihugba Agustine Chinonso (30 tuổi), Onu Chinonoso Peter (31 tuổi, cùng quốc tịch Nigeria, tạm trú tại Q.12) và nhiều đối tượng người Việt Nam.

Trong đó Ihugba Agustine Chinonso và Onu Chinonoso Peter được xác định là chủ mưu, cầm đầu đường dây này. Theo cơ quan điều tra, số tiền mà nhóm này đã lừa đảo được của các nạn nhân lên đến 10 tỉ đồng.

Phóng viên được mời “chia” 30 triệu USD

Qua vài lần trò chuyện trên Facebook, chúng tôi được một người có tài khoản là Ong Surya Subramanian tự giới thiệu là nhân viên một ngân hàng ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Ong ngỏ ý muốn chia cho chúng tôi 50% số tiền nói trên từ một tài khoản của một người đàn ông Việt Nam đã chết sau khi gửi tiền vào ngân hàng nơi Ong đang làm việc. Lý do mời chia tiền là do chúng tôi... trùng họ với người đàn ông đã khuất.

“Tôi cần bạn hợp tác đóng giả làm người thừa kế của ông Peter Vũ và ngân hàng sẽ chuyển số tiền từ tài khoản của ông Peter Vũ sang tài khoản của bạn. Bạn sẽ không gặp bất cứ sự nguy hiểm nào cả. Tôi không phải là người tham lam, nên tôi và bạn sẽ chia nhau 50/50 số tiền này” - Ong dụ dỗ.

Tuy vậy, qua một thời gian trò chuyện thêm, Ong đã lộ chân tướng lừa đảo trong “phi vụ” ăn chia 50% số tiền khổng lồ trên khi yêu cầu chúng tôi gửi 20.000 USD trước cho Ong để tạo tài khoản.

ĐỨC THANH - TRẦN KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên