14/07/2017 07:30 GMT+7

Dunkirk - kịch bản kịch tính nhất Christopher Nolan từng viết

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Vào năm 1940, gần 400 ngàn quân đồng minh mắc kẹt ở biển Dunkirk của Pháp căng thẳng từng phút để đợi được cứu thoát. 77 năm sau, Nolan làm một bộ phim về sự kiện đó.

Fan soldiers dunkirk
Một cảnh của phim Dunkirk

Và vào lúc này, khi ngày ra mắt phim gần kề (21-7), có lẽ khán giả càng hồi hộp mong đợi được xem phim của ông - một trong những đạo diễn vĩ đại nhất thế kỉ 21. 

Liệu Dunkirk có là một bản tráng ca tiếp theo mang lại đầy cảm xúc cho người xem như cách Nolan luôn luôn làm được trong 9 tác phẩm điện ảnh trước đó của mình?

Dunkirk là một phim về đề tài chiến tranh, nhưng lại có thời lượng ngắn bất ngờ, chỉ 107 phút, ngắn hơn rất nhiều so với tác phẩm gần nhất Interstellar, và ngắn hơn gần như mọi phim của Christopher Nolan, trừ bộ phim đầu tay The Following.

Điều này mang lại cho khán giả cảm giác hoang mang vì chiến tranh là một đề tài lớn, bối cảnh luôn luôn rất rộng.

Đặc biệt với đề tài này, đạo diễn và biên kịch thường phải sử dụng rất nhiều thoại để xây dựng nhân vật cũng như giải thích bối cảnh. Rất hiếm phim chiến tranh có thời lượng dưới 2 tiếng.

Những tác phẩm đỉnh cao như Apocalypse Now của Francis Coppola hay Saving Private Ryan của Steven Speigberg dài gần 3 tiếng nhưng khi xem những phim đó, chúng ta thường không bao giờ thấy nhàm chán vì độ dài.

Có thể do phim chiến tranh gánh vác một sự mệnh đặc biệt để nói lên thông điệp phản chiến từ sự xấu xí đến những điều đẹp đẽ, nó gần như là một thể loại gần gũi và hoang đường nhất của loài người trong suốt nhiều thập kỉ qua.

Dunkirk là cuộc giải cứu vĩ đại trong lịch sử. 338 ngàn lính đồng minh bị quân đội Đức bao vây. Và cũng từng ấy ngàn người được cứu sống. Chỉ cần tưởng tượng thôi, ta cũng có thể hình dung quy mô khủng khiếp của chiến dịch Dunkirk.

Diễn viên James D’Arcy nói: “Bạn ở ngay đó với những người lính, với những đứa trẻ. Và bạn sẽ phải tự hỏi: làm gì bây giờ?" Đó có lẽ chính là mục đích mà đạo diễn mong muốn thể hiện trong phim ...

Đạo diễn của Dunkirk muốn khán giả hiểu cảm giác lúc đó ra sao, con người ta phải đối diện như thế nào. Ông muốn mang đến một cái nhìn mang tính lịch sử với tầm vóc vĩ đại, nhưng không máu me.

Maxresdefault
Một cảnh của phim Dunkirk

Christopher Nolan không muốn làm một bộ phim chiến tranh điển hình:

“Chúng tôi muốn kịch tính tối đa mà không dựa trên yếu tố giật gân, kinh dị.

Nó căng cứng vì nhịp phim, vì áp lực gia tăng, và vì một kịch bản liên tục được đẩy lên cao trào. 

Đối với tôi, Dunkirk là một trong những kịch bản chạy đua với thời gian căng thẳng nhất mọi thời đại!

Thế mạnh của Christopher Nolan luôn là tạo ra một thế giới riêng với cách kể chuyện ngược, sử dụng rất nhiều phân đoạn hồi tưởng để xây dựng cốt truyện.

Ngoài ra, ông còn luôn chú ý xây dựng nhân vật chính có dáng dấp phản anh hùng, không thiện không ác, luôn đối mặt với những mất mát của quá khứ để định hình con người hiện tại (như trong The Dark Knight trilogy, Inception).

Chính vì vậy, Dunkirk là một sự thử thách. Nolan không thể tự do sáng tạo nếu muốn tôn trọng lịch sử. Nhưng Nolan vốn dĩ chưa bao giờ làm khán giả thất vọng.

Trong Dunkirk, Nolan sẽ cho khán giả ba điểm nhìn, trên đất liền, trên không trung và trên biển thông qua các nhân vật.

Tuy nhiên, chắc chắn ông sẽ không làm một bộ phim chiến tranh thông thường theo đúng mạch tuyến của thời gian:

"Chúng tôi đang cố gắng làm xáo trộn nhịp tự nhiên của những bộ phim chiến tranh. Chúng tôi đang cố gắng làm nhiễu loạn nhịp điệu đã được thiết lập trong các bộ phim bom tấn”.

Nhưng có lẽ dù cho thế nào đi chăng nữa, điều cuối cùng mà Nolan muốn chính là việc khán giả có thể hiểu trận chiến, bị cuốn vào cuộc giải cứu, và hoà chính cảm xúc của mình theo nhân vật, như cách ông vẫn làm từ bộ phim đầu tiên Following đến bộ phim gần đây nhất Interstellar.

Christopher nolan
Đạo diễn Christopher Nolan

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Nolan nói rằng ông không biết nam diễn viên chính Harry Styles rất nổi tiếng (là thành viên của ban nhạc One Direction) vì với ông điều đó không quan trọng.

Quan trọng là ông đã hoàn toàn hài lòng với màn thử vai của Harry Styles.

Đồng thời ông nói, ông luôn tin vào trực giác của mình như ông đã rất tin tưởng bản thân khi lựa chọn Heath Ledger vào vai Joker trong bộ phim The Dark Knight, mặc dù lúc đó, gần như tất cả báo chí đều phản biện sự lựa chọn của ông.

Thời gian đã chứng minh trực giác của Nolan là đúng đắn...

NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên