24/05/2013 17:04 GMT+7

Đừng xem hộ khẩu là một thứ giấy phép

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chiều 24-5, ĐB Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.

na4YODDq.jpgPhóng to
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
scZZvQxB.jpgPhóng to
Đại biểu Lê Đông Phong

Góp ý cho dự thảo Luật cư trú, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói: "Trên thế giới chỉ còn ba nước tồn tại sổ hộ khẩu: đó là Việt Nam, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên". Ông Nghĩa bày tỏ: “Tôi xin nhấn mạnh khi làm luật này có mấy điểm cần phải đảm bảo là quyền tự do cư trú của công dân: làm sao bảo đảm nhân dân thực hiện quyền này trong trật tự, an toàn. Người dân được quyền tự do cư trú nhưng không để ảnh hưởng đến người khác là được”.

Đại biểu Lê Đông Phong lý giải: “Phải hiểu cho đúng hộ khẩu chỉ là một biện pháp đăng ký quản lý về nhân khẩu của cơ quan quản lý nhà nước, đừng biến nó thành một thứ giấy phép. Đừng để hộ khẩu bị lạm dụng: đăng ký vô trường cũng đòi hộ khẩu, điện cũng hộ khẩu, nước cũng hộ khẩu… Tự nhiên hộ khẩu thành một thứ giấy phép”.

Đại biểu Trần Du Lịch bức xúc: "Chính cách hiểu tai hại đó nên người ta cứ dùng hộ khẩu như một giấy phép cơ bản trong mọi thủ tục hành chính, trong khi thực tế đó chỉ là một cách quản lý của ngành công an mà thôi. Bây giờ ở TP nếu không có hộ khẩu không làm được cái gì hết".

Ông Trần Du Lịch đề xuất nên xem vấn đề tự do cư trú như tự do kinh doanh. Ở Mỹ để hạn chế kinh doanh tại một vị trí nào đó, họ không cấm nhưng ra điều kiện muốn mở nhà hàng ở đó phải có bãi giữ xe 1.000m2 chẳng hạn. Như vậy thì khó có ai có thể đáp ứng điều kiện này mà nhảy vào. Nhiều nước hạn chế cư trú ở khu trung tâm bằng cách nâng phí môi trường rất cao, thuế nhà đất rất cao. Phải có nhiều biện pháp để làm chứ không phải cứ siết nhập khẩu là được.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên