13/04/2013 02:54 GMT+7

Đừng vì "con sâu" mà làm "rầu nồi canh"

TTO
TTO

TT - Thông tin ngô (bắp) luộc bằng pin, muối diêm, bột nhừ... gây hại cho sức khỏe thực hư chưa được xác định.

“Giải oan cho nông dân” trồng bắp

Thế nhưng thông tin này đã làm ngành nông nghiệp truyền thống điêu đứng và hàng trăm người dân ở xóm ngô khoai Ðồng Bát (Mai Dịch, Hà Nội) có nguy cơ mất việc, đang là đề tài được nhiều bạn đọc quan tâm trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) trong tuần qua.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Nhiều phản hồi đã lên án hành vi làm ăn dối trá (nếu có) của một bộ phận người buôn bán không có cái tâm, bất chấp sức khỏe của cộng đồng. Bạn đọc Tân Bình bức xúc: "Lúc rảnh rỗi mình cũng hay mua bắp nấu, nhất là khi đi du lịch. Ðến điểm dừng mọi người hay mua bắp nóng lên xe để cùng nhâm nhi cho vui. Thời gian trước bắp chỉ để một buổi là có mùi chua hơi khó chịu.

Thế nhưng dạo này không ăn nữa vì có một lần mẹ mua bắp về treo ở đầu tủ bếp 3-4 hôm mới nhớ ra, vậy mà không có mùi gì hết, vẫn thơm mùi bắp. Vậy là sao? Người bán có sử dụng hóa chất không?".

Tuy nhiên cũng có rất nhiều ý kiến kêu gọi mọi người nên thông cảm với "nỗi oan của bắp ngô" và coi những người luộc bắp bằng việc sử dụng hóa chất, pin... chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh"... Nếu chỉ vì một vài cá nhân làm ăn bậy bạ hoặc tin đồn không xác thực mà tẩy chay cả bắp luộc thì chịu thiệt thòi nhất vẫn là những người nông dân một nắng hai sương trồng ra trái bắp và những người lao động tảo tần, rong ruổi hằng ngày để bán dạo từng trái bắp luộc.

Bạn đọc Nguyễn Tuấn viết: "Khổ thân cho những phận người mưu sinh ở xóm nghèo sau tòa nhà Keang Nam, bỗng dưng mang tiếng xấu mà cuộc sống của họ bị đảo lộn vì tin đồn!". Còn bạn đọc Lê Hoàng Ân đề nghị: "Rất cần công an vào cuộc tìm xem có chuyện dùng "chất độc" để luộc bắp không, tìm ra ai làm để xử lý, tránh ảnh hưởng đến những người buôn bán chân chính khác cũng như người tiêu dùng thích ăn bắp luộc".

Bạn đọc Duy Oanh phân tích: "Một số người kinh doanh bất chấp sự an toàn cho người tiêu dùng đã làm cả một ngành lãnh trọn hậu quả của nó! Trong cái nguy này có cơ hội - đó là cơ hội cho những người làm ăn chân chính và đây là lúc họ cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, tổ chức hỗ trợ, truyền thông... Một ví dụ, sự phản hồi thông tin của các viện nghiên cứu công bố kết quả kiểm tra về giống bắp không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng... đã tạo những hiệu ứng tốt. Những việc như thế cần được nhân rộng và báo Tuổi Trẻ nên tiếp tục đồng hành để hỗ trợ người nông dân ở nước truyền thống nông nghiệp như nước ta".

Mời bạn bày tỏ quan điểm

Liên quan đến điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, gây nhiều tranh luận trong những ngày gần đây, TTO đã tổ chức cuộc thăm dò với nội dung như sau:

Theo bạn, điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng nên như thế nào?

* Một điểm sàn chung

* Có hai điểm sàn

* Không cần điểm sàn

* Ý kiến khác

Tính đến nay, sau gần một tuần thăm dò đã có khoảng 3.000 ý kiến phản hồi. Trong đó, nhiều nhất vẫn là phương án chọn “Một điểm sàn chung” với 1.788 ý kiến đồng tình. Mời bạn tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình trên tuoitre.vn.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên