30/01/2013 08:17 GMT+7

"Giải oan cho nông dân" trồng bắp

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TT - Đó là giải thích của cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khi nói về việc tiến hành kiểm tra bắp nguyên liệu và bắp luộc.

ZvJG6ttw.jpgPhóng to
Bắp luộc là một món ăn phù hợp túi tiền của người nghèo. Trong ảnh: công nhân ở Khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM) mua bắp luộc ăn sáng - Ảnh: HỮU KHOA

Ngày 29-1, Cục An toàn thực phẩm có thông báo công bố kết quả kiểm nghiệm tồn dư hóa chất nghi ngờ trên 14 mẫu bắp luộc và 15 mẫu bắp nguyên liệu (lấy tại các rẫy bắp) ở các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp.

Vượt xa mức cho phép

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Quang Trung cho hay do có thông tin bắp nguyên liệu của người dân vùng Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang), huyện Bình Minh và một số rẫy bắp ở Bình Tân (Vĩnh Long) và tỉnh Đồng Tháp (chợ Đất Sét thuộc xã Mỹ An Hưng A, chợ Tòng Sơn thuộc Mỹ An Hưng B của huyện Lấp Vò) bị ô nhiễm kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật khiến các rẫy bắp bị rớt giá thê thảm, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM lấy mẫu kiểm tra với các chỉ tiêu này.

Theo ông Trung, kết quả kiểm nghiệm cho thấy nông dân được giải oan: không tìm thấy kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm clor hữu cơ và đường hóa học cyclamate ở cả 15/15 mẫu bắp nguyên liệu. Tuy nhiên ở nhóm bắp luộc, 14/14 mẫu đều có chứa nitrit, chất có tác dụng làm bắp lâu thiu, hàm lượng lên tới 230-669mg/kg. Theo ông Lâm Quốc Hùng - trưởng phòng giám sát ngộ độc thực phẩm Cục An toàn thực phẩm, nitrit là chất được phép có trong thực phẩm, ví dụ như hàm lượng cho phép trong thịt là

25-125mg/kg. Tuy nhiên ở bắp luộc được kiểm tra, người dân đã cho hàm lượng quá cao khiến bắp có vị mặn, người ăn bắp chứa nitrit hàm lượng cao sẽ gặp các biểu hiện như đầy bụng, khó tiêu, gây rối loạn tiêu hóa...

Nên bán bắp trong vòng một ngày

Theo ông Hùng, thời gian qua có rất nhiều thông tin liên quan đến chất lượng vệ sinh món ăn khoái khẩu, dân dã bắp luộc, nhưng mới có bắp luộc ở ba khu vực kể trên được kiểm tra với số lượng mẫu nhỏ. Lý do là Cục An toàn thực phẩm muốn tập trung trước ở nhóm bắp nguyên liệu, tiến tới sẽ kiểm tra diện rộng trên nhóm bắp luộc, bắp chiên xào... ở những thị trường lớn hơn là TP.HCM và Hà Nội.

Ông Hùng cũng cho hay tiểu thương kinh doanh bắp luộc sử dụng nitrit chống ôi thiu khá phổ biến, nhưng sử dụng nitrit hàm lượng cao như trên cũng ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. “Nguyên tắc để bảo quản bắp luộc là liên tục giữ ấm, nhưng không được nóng quá khiến bắp sẽ nhừ rữa khó bán mà chỉ nên giữ ấm ở 50OC. Theo tôi, nên bảo quản bắp trong thùng giữ nhiệt và bán bắp trong vòng một ngày để đảm bảo vệ sinh” - ông Hùng khuyến cáo.

_____________________

* Chị Nguyễn Thị Tú (34 tuổi, quê Hà Nội, hiện thuê nhà trọ trong hẻm 131 Tân Sơn Nhì, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM để nấu và bán bắp luộc): Thời gian trước khi có thông tin bắp luộc sử dụng pin, hóa chất…trung bình mỗi ngày một hộ còn bán được trên 100 trái bắp, giá 4.000 đồng/trái. Nhưng 3-4 tháng nay mỗi người đẩy xe bán được 20 trái bắp là giỏi lắm rồi. Chủ yếu bán bắp cho người quen hoặc khách biết mình chắc chắn nấu bằng than, củi thì họ mới mua. Tôi cũng nghe nói có vài nơi bỏ hóa chất, pin để làm bắp chín nhưng không phải là tất cả người nấu bắp đều làm như vậy. Như ở hẻm 131 này, tôi bảo đảm là nấu bằng củi, than vì nấu bằng hóa chất gì đó sẽ có hại cho sức khỏe người ăn.

* Chị Lê Thị Oanh (hẻm 83 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM): Đa số những hộ luộc bắp ở đây là người quê ở Hà Tây (Hà Nội) đến. Nhưng hiện nay một số hộ luộc bắp đã bỏ về quê sớm vì mấy tháng nay bán bắp ế. Thời gian gần đây do tin đồn bắp luộc bằng pin, hóa chất nên những người luộc bắp bằng than, củi như tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Khi luộc bắp, đôi khi chúng tôi có bỏ thêm tí đường hóa học để tạo vị ngọt, nhưng không bao giờ chúng tôi bỏ pin, hóa chất để làm bắp chín, vì như vậy không có lương tâm, người ăn sẽ dễ mắc bệnh.

ĐỨC THANH ghi

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên