24/10/2012 08:23 GMT+7

Đừng trách người trẻ hờ hững

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Đó là khẳng định của nhiều nhạc sĩ xung quanh câu chuyện giới trẻ hờ hững với âm nhạc dân tộc mà mải mê với nhạc nước ngoài tại hội thảo khoa học Âm nhạc dân tộc với cuộc sống con người hôm nay diễn ra ngày 23-10 tại Hà Nội.

o7WF5r3b.jpgPhóng to
GS.TS Trần Quang Hải (bìa phải) biểu diễn đàn môi trong một buổi giới thiệu nhạc dân tộc tại nhà GS Trần Văn Khê - Ảnh: GIA TIẾN

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng: “Không thể trách người trẻ mà trách chính chúng ta khi đã không thể truyền tình yêu âm nhạc dân tộc cho các em từ thuở bé. Lỗi là chúng ta không biết giáo dục”. Cùng quan điểm đó, một nhà nghiên cứu âm nhạc chia sẻ: tình yêu với âm nhạc dân tộc không thể bắt đầu từ đôi mắt mà phải được giới thiệu, phải được hướng dẫn. Nếu từ nhỏ các em được tiếp xúc với dân ca, nhạc cổ truyền thì sau này chúng ta sẽ có những nghệ sĩ đam mê dòng nhạc đó và cả những người nghe có hiểu biết và sự yêu thích. Muốn giữ gìn âm nhạc dân tộc thì phải biết đào tạo cả những người thưởng thức.

Dù vậy, các nhạc sĩ, nhà nghiên cứu không khỏi bày tỏ lo lắng trước thực trạng giới trẻ quá đam mê âm nhạc nước ngoài. Thậm chí trên sóng truyền hình quốc gia, giới trẻ cũng đua nhau hát tiếng Anh. “Có cảm giác như đang nghe chương trình của những ông Tây vậy. Nếu chúng ta đánh mất chủ quyền về ngôn ngữ và văn hóa thì điều đó còn nguy hiểm hơn nhiều” - nhạc sĩ Phạm Tuyên bức xúc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cũng chia sẻ câu chuyện: “Tôi đi tổng duyệt các chương trình ca nhạc của Hàn Quốc, Nhật Bản mà tắc đường không thể vào vì các cháu tập trung đứng đợi thần tượng. Nhiều khi không thể hiểu nổi tại sao có kiểu hâm mộ thái quá như vậy. Trong khi đó kho tàng âm nhạc dân tộc lại dường như bị giới trẻ bỏ quên”.

Dù vậy, đi tìm nguyên nhân của thực trạng này vẫn là do cách giáo dục âm nhạc và những chính sách của Nhà nước. “Rất nhiều tỉ đổ vào các dự án kinh tế rồi cũng đổ xuống sông xuống biển, còn tiền chi cho văn hóa, cho nghệ sĩ lại vô cùng ít ỏi” - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha bày tỏ. PGS.TS Lê Văn Toàn (giám đốc Học viện Âm nhạc Việt Nam) cũng cho biết: bản thân các nhà nghiên cứu rất muốn thực hiện các dự án về gìn giữ và bảo tồn âm nhạc dân tộc nhưng kinh phí hạn hẹp khiến họ gặp khó.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên