29/12/2016 10:55 GMT+7

"Đừng tạo tâm lý thích thì tách, không thích thì nhập"

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói như vậy khi thông tin thêm cho báo chí xung quanh ý tưởng sáp nhập một số quận/huyện, phường/xã gây chú ý dư luận thời gian gần đây tại buổi họp báo cuối năm sáng 29-12.

Ông Võ Văn Hoan - chánh Văn phòng UBND TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Ông Hoan cho biết ý tưởng sáp nhập là quan điểm cá nhân của phó giám đốc Sở Nội vụ. Sở Nội vụ cũng như UBND TP chưa có ý kiến về vấn đề này.

“Với kinh nghiệm và xuất phát từ tâm huyết, góc nhìn của mình, phó giám đốc Sở Nội Vụ Đỗ Văn Đạo có trình bày ý tưởng có tính chất gợi mở như vậy. TP mình từ trước đến nay có rất nhiều sáng kiến và đây cũng là một ý trong rất nhiều ý kiến đề xuất” - ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết thêm TP.HCM vốn có truyền thống rất năng động sáng tạo. Thực tiễn sinh động luôn đặt cho TP những bài toán phải tìm cách giải quyết chứ không chấp nhận bó tay trước khó khăn.

Có những cái TP đi trước, mạnh dạn đề xuất làm thí điểm, nhiều nội dung của TP thí điểm được Trung ương phổ biến rộng rãi trở thành phong trào chung của cả nước.

Đề cập riêng về tổ chức bộ máy, ông Hoan thông tin đây là vấn đề TP.HCM luôn trăn trở, mong muốn tìm kiếm một mô hình quản lý hiệu quả nhất, phục vụ tốt nhất cho người dân. Ngay cả mô hình chính quyền đô thị cũng là một nỗ lực lớn của TP. Vì đề án quá lớn nên trong điều kiện hiện tại chưa thể thực hiện.

“Có những vấn đề khi nghiên cứu, xây dựng đề án, trình cấp có thẩm quyền đều phải cân nhắc rất kỹ. Khi đụng tới tổ chức bộ máy là vấn đề khó, cần có nghiên cứu sâu, trải qua các trình tự thủ tục nghiêm ngặt chứ không phải đơn giản muốn là có thể làm ngay” - ông Hoan chia sẻ.

Theo ông Hoan, căn cứ vào các quy định hiện hành, đơn vị hành chính cấp quận huyện, phường xã đều phải đảm bảo các tiêu chí cụ thể. Ngoài các yếu tố về dân số, diện tích, số đơn vị hành chính, yếu tố về trình độ phát triển của từng đơn vị cũng rất quan trọng.

Ví dụ như có quận diện tích nhỏ, dân số không bằng một phường ở chỗ khác, nhưng cân đối thu chi ngân sách lại tốt và thu nhập bình quân đầu người đảm bảo thì không thể “xóa sổ” quận đó được.

Từ những phân tích trên, ông Hoan nói: “Đừng tạo tâm lý thích thì tách, không thích thì nhập, mà phải trên cơ sở nghiên cứu cụ thể, nghiêm túc”.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên