11/04/2016 15:34 GMT+7

Dùng tài liệu biên giới giả với VN, nghị sĩ Campuchia bị bắt

THU ANH
THU ANH

TTO - Nghị sĩ Um Sam An của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) bị bắt rạng sáng 11-4 với các cáo buộc dùng tài liệu giả về biên giới với Việt Nam. 

Ông Sam An (phải) bị bắt và được đưa về trụ sở Bộ Nội vụ Campuchia để thẩm vấn. Ảnh: Fresh News
Ông Sam An (phải) bị bắt và được đưa về trụ sở Bộ Nội vụ Campuchia để thẩm vấn - Ảnh: Fresh News

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak ngày 11-4 cho biết ông Um San An bị bắt ở Siem Reap khi vừa trở về nước sau chuyến đi dài ở nước ngoài.

Theo Cambodia Post, ông Sopheak giải thích rằng quyền miễn trừ dành cho nghị sĩ không áp dụng trong trường hợp ông Um San An vì ông bị “bắt quả tang”, tương tự trường hợp của thượng nghị sĩ Hong Sok Hour.

Ông Sok Hour bị bắt tháng 8-2015 theo lệnh của Thủ tướng Campuchia Hun Sen sau khi ông này xuyên tạc hiệp ước biên giới giữa Việt Nam và Campuchia trong một buổi diễn thuyết. Đoạn video ông diễn thuyết được đăng lên Facebook sau đó.

Hiện ông này vẫn ở trong tù, bất chấp việc ông có quyền miễn trừ vì đoạn video trên Facebook được coi như bằng chứng “bắt quả tang” hành vi của ông.

Theo TTXVN, tòa án thành phố Phnom Penh đã buộc tội nhân vật này 3 tội danh làm giả công văn, sử dụng tài liệu giả và gây bất ổn nghiêm trọng an ninh xã hội.

Với ông nghị sĩ Sam An, năm ngoái ông đã dẫn đầu một cuộc vận động, cáo buộc vô căn cứ chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ biên giới sai lệch mặc dù trước đó Thủ tướng Hun Sen đã đe dọa sẽ bắt bất cứ ai đưa ra các cáo buộc phi lý.

Hiện ông Sam An đang bị cảnh sát chống khủng bố thẩm vấn tại trụ sở Bộ Nội vụ ở thủ đô Phnom Penh.

Tháng 9-2015, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp “mạnh tay” đối với các cá nhân và tổ chức xúi giục, kích động, chia rẽ, gây mất ổn định an ninh chính trị và làm cho dân chúng hiểu sai lệch về chủ quyền biên giới.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên