12/10/2015 11:24 GMT+7

Dùng siêu máy tính tái tạo não chuột

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tái tạo thành công bộ não chuột bằng cách sử dụng siêu máy tính. Dù chỉ là bộ não "ảo", thành tựu này mở ra hi vọng có thể giúp tái tạo bộ não người.

Các nhà khoa học đã tạo ra bộ não chuột "ảo" bằng cách dùng siêu máy tính - Ảnh minh họa: engadget.com

Theo Press TV ngày 11-10, nghiên cứu này thuộc dự án Blue Brain Project trị giá 1 tỉ USD - một chương trình nghiên cứu của châu Âu kéo dài 10 năm, bắt đầu từ 2005, với mục tiêu tạo ra mô hình ảo bộ não người.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lập ra được bản đồ chức năng của hơn 31.000 tế bào thần kinh, 55 lớp tế bào và 207 phân nhóm tế bào thần kinh khác nhau. Đáng chú ý nhất là các tế bào kết nối với nhau nhờ 40 triệu khớp thần kinh.

Mục đích chính của các nhà khoa học là hiểu được cách vận hành của các tế bào thần kinh trong môi trường bên ngoài. Họ đã có phát hiện thú vị là hoạt động của các tế bào thần kinh "ảo" giống như ở chuột thật.

Một nhà khoa học trong nhóm cho biết thành tựu này chưa thể chứng minh rằng các nhà khoa học thực sự có thể tái tạo được bộ não người - trong đó có 85 tỉ tế bào thần kinh, thậm chí nhiều hơn, nhưng là một bước đi đầu tiên và rất quan trọng.

"Họ tạo ra một chiếc 747, và nó đang chờ trên đường băng. Tôi chưa thấy nó bay, nhưng nó hứa hẹn" - Cori Bargmann, đồng giám đốc của Viện Hệ thống thần kinh Kavli tại ĐH Rockefeller, Mỹ, cho biết. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên