08/07/2014 01:06 GMT+7

“Đừng nhìn răng con ngựa”

TRUNG NGHĨA (từ Belo Horizonte)
TRUNG NGHĨA (từ Belo Horizonte)

TT - Chưa bao giờ người Brazil thấy câu tục ngữ “Cavalo dado não se olha os dentes” (Đừng nhìn răng con ngựa) chí lý như bây giờ khi đội tuyển nhà bước vào trận bán kết.

Người ta hay đánh giá ngựa qua hàm răng (ố vàng, xiêu vẹo sau thời gian nhai cỏ thì biết ngay là... ngựa già, xấu) nên câu tục ngữ Brazil hàm ý khi được tặng ngựa thì ta đừng nhìn răng nó để buồn này chê nọ. Liên tưởng với tuyển Brazil tại World Cup 2014, khi chúng ta (CĐV Brazil) có được một món quà (vào bán kết), hãy nên hài lòng với những gì mình nhận được ngay cả khi không vừa ý (Neymar buộc phải rời cuộc chơi).

Dù giới truyền thông giật tít “Brasil, da alegria à tristeza” (Brazil, từ niềm vui đến nỗi buồn) phản ánh việc nước này chia hai nửa buồn vui trong mấy ngày qua, nhưng nhiều người hâm mộ đã lạc quan hơn về cơ hội của đội tuyển Brazil “không Neymar”. Bởi mãi cho đến khi Neymar nằm trên trực thăng trở về nhà, người Brazil mới phát hiện chẳng hay ho gì khi họ đặt cả gánh nặng đòi hỏi vô địch của cả dân tộc lên vai một chàng trai chỉ 22 tuổi như Neymar.

Cơn cuồng say vô địch khiến CĐV Brazil tự lừa dối chính mình về nỗi bi hài và xấu hổ đối với một quốc gia truyền thống có nhân tài bóng đá “nhiều như lá mùa thu”. Nhưng tại VCK World Cup 2014 trên sân nhà, tuyển Brazil chỉ gồm mỗi Neymar và nhóm “cầu thủ - công nhân” còn lại.

Chấn thương của Neymar là vị đắng cần thiết trong tách cà phê giúp người Brazil tỉnh táo hơn để đối đầu với Đức. Trò chuyện với bà Denise Teixeira, chủ nhà trọ Sao Bento ở thành phố Belo Horizonte (nơi diễn ra trận bán kết Brazil - Đức), tuy không dám nói đội nhà chắc thắng nhưng bà đánh giá “Brazil có tiến bộ qua từng trận và đó là cách thức để các đội bóng có thể đoạt chức vô địch một giải đấu như World Cup”.

Nếu thắng Đức và thắng luôn trận cuối cùng ở Maracana ngày 13-7, Brazil sẽ cho thế giới thấy đội bóng của họ kết dính và chơi tốt hơn thay vì dựa quá nhiều vào một mình Neymar như trước. Tổng thống Dilma Rousseff tự nhận là “CĐV số 1 của tuyển Brazil” trong bức tâm thư vừa gửi đội bóng bày tỏ niềm tin “Seleção sẽ mang lại cho dân chúng niềm vui và hi vọng”.

Trong khi đó, Thiago Silva nói: “Brazil xứng đáng chiến thắng cuối cùng” để đáp lại sự ủng hộ vô bờ bến của biển người vàng xanh trong sân vận động Mineirão, đám đông cuồng nhiệt ở bãi Copabana và cả những thổ dân trong rừng Amazon chạy máy phát điện xem truyền hình World Cup.

Có vẻ người Brazil không còn thời gian để lo lắng hay “nhìn răng ngựa” nữa mà chỉ còn biết tự lên dây cót lạc quan khi đối đầu với người Đức.

TRUNG NGHĨA (từ Belo Horizonte)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên