29/11/2012 15:23 GMT+7

Dung nham núi lửa chảy ngoạn mục vào đại dương

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Núi lửa Kilauea nằm trên đảo Lớn, đảo lớn nhất Hawaii, cuối tuần qua đã tuôn những dòng dung nham nóng đỏ vào đại dương, tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục.

Các quan chức nói nó có thể thu hút một lượng lớn du khách nếu vẫn tiếp tục phun.

tBv81Kan.jpgPhóng to
Dung nham từ miệng Pu'u O'o của núi lửa Kilauea đang chảy vào đại dương - Ảnh: news.cn

Theo Reuters, dung nham từ miệng Pu'u O'o của núi lửa Kilauea bắt đầu chảy vào đại dương và “đi” xa đến 11km vào ngày 24-11.

Miệng phun này vốn không ngừng “nhả” ra dung nham kể từ năm 1983 đến nay, và từng tuôn dung nham vào đại dương vào tháng 12 năm ngoái, đến nay mới lặp lại.

Hiện chưa rõ hiện tượng dung nham chảy vào đại dương sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng các quan chức du lịch hi vọng nó sẽ thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan.

Tuy nhiên, các quan chức cũng cảnh báo du khách nên giữ khoảng cách an toàn và không vượt qua hàng rào chắn quanh dòng chảy dung nham.

Theo Janet Babb - người phát ngôn Đài quan sát núi lửa Hawaii, khi dung nham chảy vào đại dương sẽ nguội đi, sẫm màu và cứng lại thành một vùng dung nham. Vùng dung nham này không ổn định và có thể đổ sụp mà không có dấu hiệu cảnh báo. Khi đó, nó sẽ làm bắn dung nham và nước nóng vào du khách dù họ ở cách đó 100m.

Barry Periatt - quan chức Cơ quan bảo vệ công dân Hawaii, cho biết các nhân viên an ninh đã được triển khai để giữ mọi người không vượt qua hàng rào an toàn lúc xem dung nham núi lửa.

Ông cũng cho biết các cộng đồng sống quanh núi lửa không bị dòng chảy dung nham đe dọa. Trước đó vào năm 1986, Kalapana Gardens - thị trấn nằm gần núi lửa nhất, đã bị tàn phá nặng nề do dung nham núi lửa.

tTQp4ga3.jpgPhóng to
xPxHp1Ou.jpg
QE0kRWaj.jpg
7InYiLR7.jpg
Dòng dung nham nóng đỏ chảy vào biển tạo nên cảnh tượng ngoạn mục - Ảnh: news.cn
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên