Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM - nơi xảy ra sự việc đáng buồn - Ảnh: TT
Anh D. biết sự sống chỉ được duy trì thêm 3 đến 6 tháng. Vậy mà suốt nhiều tháng qua, bác sĩ T. đã lợi dụng sự sống mong manh ấy, gieo vào trong anh D. niềm hi vọng kéo dài sự sống để vòi vĩnh tiền của người bệnh.
Lời thề Hippocrates các thầy thuốc phải đọc khi chuẩn bị ra trường hành nghề cứu người. "Tôi thề sẽ chỉ dẫn mọi chế độ có lợi cho người bệnh tùy theo khả năng và sự phán đoán của tôi. Tôi sẽ tránh mọi điều xấu và bất công. Tôi vì lợi ích của người bệnh, tránh mọi hành vi xấu xa, cố ý và đồi bại..."
Từng đọc những lời này, lẽ nào bác sĩ T. đã quên, thay vào đó là sự dối trá với bệnh nhân. Sau sự việc, thêm nhiều người bệnh tố giác bác sĩ T.. Một câu hỏi đặt ra, vì sao chuyện xảy ra với rất nhiều người và trong thời gian dài lại không bị phát hiện, nếu không xảy ra cuộc rượt đuổi?
Hành động của bác sĩ T. lạc lõng với những hình ảnh đẹp ngay chính Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM. Nơi đây đội ngũ ngành y đã có nhiều hành động vì bệnh nhân đầy ắp tình người.
Họ không chỉ dốc sức cứu chữa người bệnh, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, khi vượt quá khả năng về vật chất, họ lại kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng chung tay vì người bệnh.
Rộng hơn, đã có rất nhiều hình ảnh đẹp, việc làm cao cả của những người mặc áo blouse trắng đã được xã hội ghi nhận.
Như bác sĩ Phạm Hồng Thái, công tác ở Trạm y tế xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) 26 năm nuôi dưỡng, điều trị và tìm lại cội nguồn cho một người điên không máu mủ. Bác sĩ Phạm Huy Thông, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang (Quảng Nam) 37 năm bám rừng cứu chữa cho người Cơ Tu và được nhắc đến như một huyền thoại miền biên viễn...
Hành động của bác sĩ T. phải được xử lý nghiêm, không để tổn thương kéo dài. Điều cần rút ra đó là các bệnh viện cần phải lắng nghe bệnh nhân nhiều hơn qua nhiều kênh, việc mà nhiều bệnh viện trong cả nước đang thực hiện và xem đó là giải pháp hữu hiệu để làm tốt hơn công tác khám chữa bệnh.
Lắng nghe bệnh nhân, không phải trên khẩu hiệu mà phải là việc làm hằng ngày. Chính sự lơ là khi lắng nghe người bệnh phản hồi về chất lượng khám chữa bệnh là mảnh đất để sinh sôi những hành vi xấu, trục lợi trên sức khỏe và mạng sống của người bệnh.
Lắng nghe bệnh nhân, đó chính là lời nhắc nhở để các bác sĩ không xa rời lời thề Hippocrates.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận