04/05/2014 11:34 GMT+7

Đụng độ đẫm máu ở Ukraine: 46 người chết, 200 người bị thương

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 4-5, số người chết từ cuộc đụng độ đẫm máu giữa phe ủng hộ Kiev và phe thân Matxcơva tại thành phố cảng miền nam Odessa (Ukraine) tăng lên 46 người và hơn 200 người bị thương, theo RIA Novosti.

Theo Reuters, có ít nhất 37 người chết trong vụ hỏa hoạn ở tòa nhà công đoàn tại thành phố Odessa ở biển Đen vào ngày 2-5 do hai phe ném bom xăng vào nhau.

YvlpYOc1.jpgPhóng to
Những người biểu tình thân Nga tấn công các nhân viên cảnh sát đang bảo vệ tòa nhà công đoàn bị phóng hỏa ở thành phố cảng Odessa. Ảnh: AFP

Đây được xem là vụ bạo lực đẫm máu nhất kể từ cuộc nổi dậy lật đổ cựu tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich khiến khoảng 100 người chết hồi tháng 2 năm nay.

Hãng tin RIA Novosti của Nga gọi vụ bạo lực ở Odessa là thảm kịch, trong khi truyền thông phương Tây nhận định nó đưa Ukraine đến gần hơn bờ vực chiến tranh.

Reuters cho biết vụ bạo lực ở Odessa xảy ra cùng ngày chính quyền Kiev phát động chiến dịch quân sự nhằm đòi lại quyền kiểm soát các khu vực ly khai ở miền đông nước này, nơi những tay súng nổi loạn thân Nga tuyên bố Donetsk là “Nước cộng hòa nhân dân Donetsk”.

“Những gì chúng tôi đang đối mặt ở Donetsk và ở các khu vực miền đông khác không phải là một cuộc nổi loạn trong thời gian ngắn mà thực chất là một cuộc chiến tranh” - Vasyl Krutov, lãnh đạo trung tâm chống khủng bố thuộc chính quyền Kiev, phát biểu tại một buổi họp báo.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại” – Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov viết trên Facebook.

Theo RIA Novosti, sau cuộc đụng độ đẫm máu ở Odessa, khoảng 2.000 người biểu tình thân Nga tụ tập bên ngoài tòa nhà công đoàn bị phóng hỏa ở Odessa và hô khẩu hiệu “Odessa là một thành phố thuộc Nga”. Nhiều người trong số đó đặt hoa và nến trước tòa nhà để tưởng niệm những người đã mất.

“Kiev và những kẻ ủng hộ phương Tây đang kích động sự giết chóc đẫm máu này và phải chịu trách nhiệm trực tiếp” - RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin nói với các phóng viên.

Trong khi đó theo Reuters, chính quyền Kiev cáo buộc vụ bạo lực ở Odessa bị kích động bởi những người biểu tình nước ngoài đến từ Transdniestria - khu vực ly khai ủng hộ Nga ở Moldova. Kiev cho biết hầu hết những người chết được xác định đến từ Transdniestria.

Bộ Nội vụ Kiev cáo buộc những người biểu tình thân Nga tấn công những người ủng hộ Ukraine trước khi quăng bom xăng gây ra vụ cháy khiến ít nhất 37 người chết ở Odessa.

“Ngày hôm nay người Ukraine đang bị đẩy vào cuộc xung đột, vào cuộc nội chiến khiến đất nước bị tàn phá. Chúng tôi không thể để điều này xảy ra” - quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov nhấn mạnh.

Oleg Konstantinov, một nhà báo đưa tin về xung đột Ukraine cho một trang tin điện tử địa phương, kể với Reuters rằng những kẻ tấn công xả súng loạn xạ trước khi gây ra vụ hỏa hoạn. “Tôi bị trúng đạn ở cánh tay. Tôi bắt đầu bò lê và sau đó tôi tiếp tục bị đạn bắn ở lưng và chân” – ông Oleg cho biết.

Cũng theo Reuters, những phần tử nổi loạn thân Nga ở miền đông Ukraine ngày 3-5 đã trả tự do cho bảy quan sát viên quân sự của Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE).

Chính quyền Matxcơva cho biết vụ phóng thích này thể hiện “sự dũng cảm và nhân đạo” của những phiến quân nổi loạn bảo vệ thành phố Slaviansk. Trong khi đó các quan chức phương Tây trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier hoan nghênh vụ phóng thích trên. Tuy nhiên cả ông Kerry và ông Steinmeier đều cho rằng Nga cần phải hành động nhiều hơn để hạ nhiệt khủng hoảng Ukraine.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên