12/05/2013 08:19 GMT+7

Dùng điện thoại để gian lận cước taxi

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết trong đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh taxi vừa qua tại Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế gắn chip để điều khiển đồng hồ tính cước nhằm gian lận, lấy tiền cước cao hơn quy định.

Đặc biệt, có cả hình thức sử dụng điện thoại di động để điều khiển đồng hồ taxi nhằm gian lận cước.

Cụ thể, trong đợt kiểm tra ngày 8-5, thanh tra giao thông vận tải đã phát hiện tài xế taxi 31S-7236 của Hãng Ngọc Linh sử dụng điện thoại di động để điều khiển đồng hồ cước, tài xế taxi 29A-34.110 của Hãng Hương Lam sử dụng khóa mở cửa (cửa cuốn điện) để điều khiển chip gắn vào đồng hồ cước. Cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện thêm ba trường hợp gắn chip để gian lận cước taxi gồm xe 29A-54.644, xe 30N-6625 đều của HTX vận tải Sông Hồng và xe 30U-3430 của Hãng taxi Trung Việt.

“Lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hiện vật. Các nút điều khiển khóa cửa để tăng cước bị mòn vẹt chứng tỏ đã sử dụng khá lâu. Việc gắn chip để gian lận cước thế này rất tinh vi và khó phát hiện nếu không có chuyên môn” - ông Mạnh cho biết. Các hành vi gian lận trên đã được xử phạt và các doanh nghiệp có xe vi phạm đều nhận lỗi, hứa khắc phục, chấn chỉnh vì quản lý tài xế lỏng lẻo.

Trong quý 1-2013, thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 2.000 trường hợp vi phạm của taxi, phạt tiền hơn 1 tỉ đồng, tạm giữ 150 phương tiện với các lỗi dừng, đỗ sai quy định, không sử dụng đồng hồ tính cước, không có phù hiệu taxi, gắn chip làm sai lệch đồng hồ tính cước... Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục kiểm tra 20 doanh nghiệp taxi trên địa bàn để phát hiện, xử lý vi phạm.

Hà Nội hiện có 117 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi với 17.000 phương tiện. Theo ông Hoàng Văn Mạnh, hoạt động taxi ở Hà Nội hiện còn quá manh mún, chỉ có vài hãng taxi hoạt động uy tín, chú ý xây dựng thương hiệu, còn không ít doanh nghiệp taxi hoạt động chụp giật với các hình thức cổ phần, góp vốn, tài xế góp xe, trả tiền thương hiệu, điều hành để hoạt động trong khi doanh nghiệp quản lý lỏng lẻo.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên