23/07/2011 05:17 GMT+7

Dung dịch diệt muỗi trong môi trường nước

T.Vân - T.K.Long (tỉnh Trà Vinh)
T.Vân - T.K.Long (tỉnh Trà Vinh)

TT - Với địa hình nhiều ao hồ sông rạch, thời tiết ẩm thấp... đồng bằng sông Cửu Long là môi trường thuận lợi cho các loại muỗi mòng sinh sôi nảy nở. Trong đó đáng sợ nhất là muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em.

Theo tôi, một phần do người dân chưa triệt để thực hiện các bước phòng chống theo khuyến cáo của ngành y tế. Thứ đến là việc phun thuốc làm sạch môi trường của các cơ quan chức năng chưa được thực hiện thường xuyên, đều đặn, đủ liều lượng. Trong đó việc phun hóa chất diệt muỗi là rất quan trọng, cần thiết vì đủ sức diệt tận gốc các ấu trùng muỗi trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, muốn thực hiện cũng không dễ vì hiện nay chúng tôi không biết mua hóa chất đó ở đâu, loại nào, liều lượng pha chế ra sao... Do đó tôi đề nghị nên có sản phẩm là các chai dung dịch diệt muỗi, cả ấu trùng muỗi trong môi trường nước, được pha chế đúng tiêu chuẩn với hình thức như chai xịt ruồi, muỗi thông thường. Sản phẩm này cần ghi rõ nguyên tắc sử dụng, liều lượng nhằm tránh gây ngộ độc cho người, ảnh hưởng môi trường.

Máng nước cho gà con

Từ lâu, các nhà chăn nuôi đã dùng máng nước tự động cho gà uống. Tuy nhiên đối với máng uống cho gà con, dù kích thước nhỏ nhưng rãnh nước vẫn to so với gà mới xuống ổ trong vòng một tuần nên gà có thể lội vào máng, dễ bị ướt, dẫn đến tiêu chảy. Để khắc phục nhược điểm này, xin cải tiến máng uống như sau: máng gồm một chiếc bình dung tích 350-500ml, thân hình trụ thuôn dài về miệng, bán kính đáy khoảng 2,5cm, miệng có đường kính 2cm, khuyết một rãnh hình bán nguyệt bán kính 0,8cm. Ở đáy bình làm quai treo sao cho hai mấu nằm đối diện nhau, từ hai mấu này buộc vào hai sợi dây có độ đàn hồi với chiều dài ban đầu bằng 2/3 chiều cao bình.

Nắp bình có bán kính 2-2,5cm, sâu 1,5cm, có hai mấu đối diện nhau ở miệng nắp. Khi sử dụng cho nước vào bình, đậy nắp lên, kéo hai sợi dây từ đáy bình móc vào hai mấu ở nắp rồi úp ngược bình và treo lên, nước sẽ chảy ra từ rãnh khuyết ở miệng bình và mức nước chỉ cao 0,8 cm, vừa với mỏ gà nhỏ.

Từ ngày 16 đến 23-7-2011, ban tổ chức cuộc thi “Sản phẩm mới, dịch vụ mới tôi cần” đã nhận được bài dự thi của các độc giả: Trần Văn Tám, Lê Thị Gấm (TP.HCM), Phạm Văn Trung (Cần Thơ), Hồng Đào (Vĩnh Long)

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn quý độc giả, đồng thời xin khép lại việc nhận bài dự thi vì thời hạn đã kết thúc. Ban tổ chức sẽ công bố kết quả cuộc thi trong những số báo tới. Thời gian phát giải cuộc thi dự kiến được tổ chức ngày 5-8-2011, tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ.

T.Vân - T.K.Long (tỉnh Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên