17/07/2015 10:04 GMT+7

Lớp trưởng là chủ tịch: “Đừng để trẻ thơ già trước tuổi!”

L.T. tổng hợp
L.T. tổng hợp

TT - Sau bài viết “Lớp trưởng được gọi là chủ tịch!” (Tuổi Trẻ ngày 16-7), đã có hơn 300 ý kiến phản hồi của bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ, bình luận về dự thảo điều lệ trường tiểu học.

Trường tiểu học Trưng Vương, P.2, TP Đà Lạt đã áp dụng mô hình VNEN cho khối lớp 2, 3 từ năm học 2014 - 2015 - Ảnh: C.THÀNH
Trường tiểu học Trưng Vương, P.2, TP Đà Lạt đã áp dụng mô hình VNEN cho khối lớp 2, 3 từ năm học 2014 - 2015 - Ảnh: C.Thành

Trong đó, hầu hết ý kiến không đồng tình việc đưa mô hình “chủ tịch hội đồng tự quản” vào môi trường tiểu học, bởi HS lứa tuổi này chưa hiểu được thế nào là chủ tịch, là hội đồng. Nhiều phụ huynh lo ngại việc cho trẻ làm quen với “chức vụ” quá sớm dễ tạo nên những ảo tưởng về quyền lực, tâm lý kiêu căng, đánh mất sự hồn nhiên của trẻ thơ.

“Trẻ tiểu học là thế hệ non nớt, tính hay bắt chước... Sao không chuyên tâm giảng dạy đạo đức, lối sống lành mạnh mà lại hướng bọn trẻ đến mấy cái chức tước ảo tưởng đó. Cái gọi là sính “ghế” đã quá ngán ngẩm ở người lớn, sao còn bày cho trẻ nhỏ học đòi làm quan?” - phụ huynh tên Xuân đặt câu hỏi.

Bạn đọc Hoàng Đức Thái tâm tư: “HS tiểu học vẫn còn quá nhỏ để hiểu cái gọi là hội đồng tự quản. Bác Hồ đã nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”, tại sao phải nhồi nhét trong đầu óc trẻ thơ những ngôn từ kêu loảng xoảng: hội đồng tự quản, chủ tịch này phó chủ tịch kia...

Hãy để các em thật hồn nhiên, trong sáng đúng với lứa tuổi của mình. Lớn lên, rồi các em sẽ được học hành, tiếp xúc với xã hội, dần dần sẽ biết tự chủ tự lập, không nhất thiết phải nặn ra những hình thức màu mè, nặng nề hình thức mà áp vào các em. Vô tình chúng ta đánh mất tuổi thơ của các em. Trong một lớp học có lớp trưởng, lớp phó và tổ học tập là đủ rồi. Thiết nghĩ chúng ta nên cân nhắc kỹ, đừng để cho trẻ thơ già trước tuổi!”.

“Người lớn đừng quan trọng hóa vấn đề như vậy, chỉ rắc rối hơn mà thôi. Cháu tôi học trường quốc tế, ở cấp tiểu học mỗi tháng bầu lớp trưởng một lần, các cháu sẽ tự nhận xét lẫn nhau và tự bầu người mình chọn (có thể tự ứng cử nếu mình tự tin). Qua đó các cháu sẽ có dịp nhìn lại mình để tiến bộ hơn, người lớn không can thiệp sâu vào, giáo viên chỉ theo dõi, định hướng mà thôi. Mọi việc rất nhẹ nhàng thoải mái như một trò chơi có tính giáo dục, các cháu thì rất vui vẻ và tự giác thực hiện” - bạn đọc Hồ Quốc Chương nêu ý kiến.

L.T. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên