10/02/2015 14:37 GMT+7

​Trả “lương” lớp trưởng là hỏng giáo dục

Tiến sĩ sử học NGUYỄN NHÃ
Tiến sĩ sử học NGUYỄN NHÃ

TTO - TTO gởi đến bạn đọc ý kiến của TS Nguyễn Nhã như một lời kết thúc diễn đàn Có nên trả "lương" cho lớp trưởng đã được bạn đọc sôi nổi bàn luận nhiều ngày qua.

Trong giáo dục cần có một thế hệ tương lai để tiếp nối sự nghiệp gìn giữ và xây dựng đất nước - Ảnh minh họa

Khi biết thông tin trường THPT Long Bình (Gò Công Tây, Tiền Giang) trả “lương” cho lớp trưởng, tôi thật sự ngỡ ngàng vì trong lịch sử chưa từng có tiền lệ như vậy. Trả lương cho lớp trưởng sẽ làm hỏng giáo dục!

Làm lớp trưởng để trưởng thành

Từng làm lớp trưởng, đặc biệt là lớp trưởng ở bậc đại học, hơn ai hết, tôi hiểu rõ những khó khăn, vất vả của một lớp trưởng.

Người lớp trưởng là người có uy tín được tập thể thống nhất chọn lựa để đại diện cho đơn vị lớp mình, thể hiện tiếng nói của các thành viên trong lớp. Do vậy, lớp trưởng cần phải rèn luyện nhiều về kĩ năng điều khiển, tổ chức và quản lý. Từ việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ này mà người lớp trưởng được nhà trường, thầy cô và bạn bè quý mến.

Làm lớp trưởng giúp mỗi người có cơ hội trui rèn để trưởng thành hơn, trau dồi kĩ năng tốt hơn những học sinh bình thường khác. Và đó là mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục: làm sao để mỗi học sinh được đào tạo, rèn luyện về mọi mặt.

Khi làm lớp trưởng, tâm lý mỗi người đều cảm thấy vinh dự, tự hào, hiểu rõ trách nhiệm của mình để cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Dù vất vả đến đâu cũng không từ bỏ, làm vì tập thể lớp, làm vì mọi người đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho mình. Đó là sự giáo dục tốt nhất: giáo dục từ ý thức trách nhiệm của mỗi người.

Trong môi trường học đường, lớp trưởng dù có bận rộn với công việc quản lý, giấy tờ, sổ sách như thế nào thì cũng ở một mức độ nhất định.

Tất nhiên, chuyện khen thưởng trong giáo dục là cần thiết. Tuy nhiên, không phải bất kì ai cũng được khen thưởng.

Hỗ trợ cũng vậy, phải là những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh học tốt, có thành tích đặc biệt… mới hỗ trợ. Chứ không phải vì anh là lớp trưởng nên được hỗ trợ (hay nói cách khác là "trả lương").

Giáo dục không phải kinh doanh

Trả “lương” cho lớp trưởng thì không khác nào “hóa phép” để biến động lực làm lớp trưởng ban đầu từ hi sinh vì tập thể, vì cộng đồng, vì trui rèn thành vì…tiền. Cái lợi của giáo dục trong trường hợp này cũng biến mất theo.

Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp học sinh khác sẽ ganh ghét, đố kị, tranh giành chức vụ này để có được mức “lương” hằng tháng, dù thực sự không có tài, không đủ uy tín. Làm lớp trưởng mà cũng phải trả “lương”? Môi trường giáo dục sẽ trở nên xấu đi. Tinh thần bất vụ lợi không còn nữa mà thay vào đó hành vi vị lợi.

Giáo dục không phải là kinh doanh. Giáo dục không vì lợi nhuận hay tiền của. Trong kinh doanh, lợi nhuận, thu nhập càng nhiều thì càng tốt. Công ty phải trả lương cho công nhân nhưng giáo dục “trả” cho người học những kĩ năng để trưởng thành.

Nếu việc trả “lương” cho lớp trưởng này được nhân rộng thì hệ lụy sẽ rất lớn. Học sinh làm lớp trưởng, hoạt động phong trào, văn thể mỹ không vì mục đích được giáo dục tốt, rèn luyện tốt mà làm việc gì cũng vì tiền. Hỏng cả một thế hệ!

Khi nhiều người đặt vấn đề danh dự lên trên tiền của, vật chất thì xã hội sẽ phát triển, có thêm nhiều người tận tình làm vì lợi ích của cộng đồng, tập thể. Nhưng nếu ai cũng làm vì tiền thì xã hội sẽ rối bời dẫn đến tình trạng thương mại hóa ngay chính trong môi trường giáo dục. Điều đó thật sự nguy hiểm.

Việc trả lương phải tùy theo đối tượng, môi trường. Nhiệm vụ và mục tiêu hàng đầu của học sinh là học tập và rèn luyện chứ không vì trả lương. Xã hội cần phải có nề nếp, kỉ cương, có thưởng nếu làm tốt, có phạt nếu làm sai, làm chưa tốt. Làm lớp trưởng cũng không ngoại lệ.

Trong chiến đấu, cần có những người dám hi sinh vì tổ quốc. Trong xây dựng, cần những người cống hiến sức mình để đất nước phát triển. Trong giáo dục cần có một thế hệ tương lai để tiếp nối sự nghiệp gìn giữ và xây dựng đất nước.

Thế hệ tương lai được đào tạo theo hướng vị lợi sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển của nước nhà. Giáo dục sẽ hỏng.

Tiến sĩ sử học NGUYỄN NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên