Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dẫn vào ngã năm Đài liệt sĩ, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) ken đặc xe vào giờ cao điểm - Ảnh: QUANG ĐỊNH
UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp các sở, ngành đàm phán kết thúc hợp đồng BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) với các nhà đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 và dự án cầu Tân Kỳ -Tân Quý. Theo đó, TP sẽ tìm hình thức đầu tư mới đối với hai dự án trên.
Theo Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - CII (nhà đầu tư), UBND TP đã cho dừng thực hiện dự án đầu tư cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 là chấp hành nghị quyết của Quốc hội về việc không thực hiện hình thức đầu tư BOT trên các tuyến đường cũ.
Do đó, CII đã dừng thực hiện dự án trên bao gồm hạng mục mở rộng đường Ung Văn Khiêm dài 1,7km, rộng 30m cho 6 làn xe lưu thông, hạng mục xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ tại giao lộ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm…
Tổng mức đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 là 2.293,2 tỉ đồng, trong đó đền bù giải tỏa hơn 1.364 tỉ đồng. Vừa qua, CII đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và mới chi một ít tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm.
Như vậy, ngân sách nhà nước sẽ hoàn trả lại nhà đầu tư các khoản đã chi trong dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT ở dự án này. Theo đó, CII cũng sẽ không tổ chức trạm thu phí ở chân cầu Bình Triệu.
Việc dừng đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý sẽ không kéo dài thời gian thu phí trên Quốc lộ 1. Như vậy, cầu đã thi công đạt 70% khối lượng sẽ được chuyển giao về TP để tìm nguồn vốn đầu tư mới - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tương tự, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO (nhà đầu tư) cho biết đã dừng thi công dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) theo hình thức BOT để chuyển giao dự án này về TP tiếp tục thi công.
IDICO đã khởi công dự án trên vào cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng. Trong đó, xây cầu Tân Kỳ -Tân Quý mới dài 82,9m, rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông và lề bộ hành rộng 1,5m, đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8m.
Đến giữa nằm 2018, công trình đã thi công đạt 70% khối lượng xây lắp và do vướng giải tỏa nên dự án đã tạm dừng thi công đến nay và sắp tới sẽ được bàn giao về TP.
Việc dừng thực hiện dự án trên là đồng nghĩa với việc IDICO sẽ không kéo dài thêm thời gian thu phí giao thông ở trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (Q.Bình Tân).
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán tại IDICO đã đưa ra khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và người sử dụng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận