24/04/2013 12:50 GMT+7

"Dừng công trình cầu vượt qua đàn Xã Tắc thì tắc Xã Đàn"

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhận định như vậy trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội kiến nghị nhanh chóng xây dựng cầu vượt qua vị trí đàn Xã Tắc (khu vực nút giao thông Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa) để chống ùn tắc giao thông.

gny9Ee2U.jpgPhóng to
Di tích đàn Xã Tắc - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo ông Liên, người dân và các doanh nghiệp vận tải Hà Nội mong muốn cầu vượt Xã Đàn theo thiết kế đã công bố được sớm thi công và hoàn thành đúng tiến độ để cuộc sống của người dân được cải thiện.

“Nếu như dừng công trình cầu vượt qua đàn Xã Tắc thì dẫn đến “tắc Xã Đàn”. Lúc đó chưa thấy trời đất linh thiêng ở đâu mà chỉ thấy hàng chục vạn người dân phải khổ sở vì ách tắc giao thông, vì ô nhiễm khói bụi....” - ông Liên bày tỏ.

Bày tỏ cảm nghĩ trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, ông Liên cho rằng: “Khi cúng tế trời đất, vua chúa quần thần văn võ bá quan “ngựa xe như nước, áo quần như nêm”, đàn Xã Tắc phải có diện tích hàng nghìn mét vuông, chứ không phải chỉ có mấy trăm mét vuông đã phát lộ. Chúng ta không cho cầu vượt chạy qua, liệu chúng ta có cho khai quật tại những khu dân cư của các phường giáp ranh không? Hoặc giả sử khi thi công đường lại phát hiện một số nền gạch khác thì xử lý ra sao? Hay chúng ta dời Hà Nội lên Xuân Mai, Ba Vì?...”.

Trước đó, trong quá trình thi công đường Xã Đàn (thuộc đường vành đai 1 Hà Nội), di tích đàn Xã Tắc được phát lộ và TP Hà Nội cùng các bộ ngành liên quan đã khoanh vùng, tránh vị trí này. Sau gần năm năm hoàn thành mở đường Xã Đàn, đến nay nút giao thông Ô Chợ Dừa vẫn là điểm tắc khi lưu lượng xe cộ từ hướng Đại Cồ Việt, Kim Liên đổ về rất lớn...

Để tiếp tục mở rộng đường vành đai 1 sang hướng đường Đê La Thành, giải tỏa cho nút giao Ô Chợ Dừa, mới đây Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã có phương án xây cầu vượt qua vị trí đàn Xã Tắc và đang trong quá trình thẩm định, trình UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt.

Theo phương án đang đề xuất, cầu vượt dầm thép qua khu vực này sẽ được thiết kế theo hướng từ Kim Liên đi Hoàng Cầu, có chiều dài 632m, rộng 14,5m, gồm bốn làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 776 tỉ đồng. Cầu vượt tại nút giao Ô Chợ Dừa sẽ đi phía trên di tích đàn Xã Tắc với khoảng cách tĩnh không từ mặt đất của khu di tích đến đáy dầm là 4,75-6,7m.

Khi thi công cầu vượt, các trụ cầu sẽ tránh khu di tích đã phát lộ hiện nay. Trong quá trình đề xuất các phương án, Ban quản lý các dự án trọng điểm đều có quá trình thỏa thuận và xin ý kiến thống nhất của cơ quan quản lý văn hóa là Sở VH-TT&DL Hà Nội để sở báo cáo Bộ VH-TT&DL.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên