20/03/2016 07:35 GMT+7

Dùng bồ câu đo ô nhiễm

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Đội “nhân viên đặc biệt” có tên gọi “Pigeons Air Patrol” thuộc biên chế Công ty Plume Labs của kỹ sư Pháp Romain Lacombe kết hợp với chuyên gia kỹ thuật số Pierre Duquesnoy.

Chim bồ câu đeo thiết bị đo độ ô nhiễm - Ảnh: AFP
Chim bồ câu đeo thiết bị đo độ ô nhiễm - Ảnh: AFP

Từ ngày 16-3, theo AFP, tại thủ đô của nước Anh đã xuất hiện đội chim bồ câu đeo trên lưng thiết bị GPS và bộ cảm biến để đo độ ô nhiễm ở nhiều khu vực.

Họ lập ra bản đồ thực về tình trạng ô nhiễm, với sự hỗ trợ phân tích của Trường hoàng gia London, để người dân có thể biết thời điểm nào nên làm việc gì phù hợp với tình trạng ô nhiễm không khí ở nơi mình đang sinh sống hoặc làm việc.

Không chỉ nhờ đội nhân viên bồ câu 12 con, Công ty Plume Labs còn thực hiện dự án với khoảng 100 người dân tình nguyện chịu mua thiết bị cảm biến (giá từ 114-143 USD tùy thiết bị) đeo theo người để tham gia ghi nhận tình trạng ô nhiễm cùng Plume Labs.

Đây là cách thực hiện dự án kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng.

Theo nghiên cứu của Trường hoàng gia London hồi năm 2015, tình trạng ô nhiễm không khí là nguyên nhân tử vong của khoảng 9.500 trường hợp ở London và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng ô nhiễm không khí trên thế giới còn nguy hiểm hơn cả thuốc lá hoặc tình trạng béo phì vì nó liên quan đến cái chết của 7 triệu người mỗi năm.

Tính về thiệt hại kinh tế thì ô nhiễm không khí gây thiệt hại đến 29 tỉ USD mỗi năm cho nước Anh, theo công bố của nghị sĩ Jeremy Corbyn trước Quốc hội Anh hôm 16-3. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên