18/10/2011 07:29 GMT+7

Dùi cui oan nghiệt

Trung tá ĐỖ HỒNG LAM(phó trưởng Công an huyện Ia Grai)
Trung tá ĐỖ HỒNG LAM(phó trưởng Công an huyện Ia Grai)

TT - Để chặn đường hai thiếu niên chạy xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, công an viên xã Ia Sao, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã ném dùi cui vào đầu xe làm người lái xe loạng choạng, đụng chết một người đi đường. Vụ án kéo dài một năm rưỡi mới có kết luận điều tra.

35KQ5ByV.jpgPhóng to

Ngày 13-10-2011, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ia Grai cho biết đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND huyện để truy tố bị can Dương Văn Sơn, nguyên công an viên xã Ia Sao, về tội “làm chết người khi thi hành công vụ”.

Trước đó ngày 28-4, chủ tịch UBND xã Ia Sao đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh công an viên đối với Dương Văn Sơn. Đến ngày 6-5, Công an huyện Ia Grai đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam Dương Văn Sơn và hai tháng sau cho bị can được tại ngoại.

Sự việc chưa từng có ở Gia Lai

"Chúng tôi chưa hề gặp vụ việc nào tương tự, chưa có tiền lệ nên xác định tội danh có khó khăn nhất định"

Theo kết luận điều tra, ngày 26-3-2010 tại Trường THPT Phạm Văn Đồng có tổ chức tổng kết Hội khỏe Phù Đổng. Công an xã Ia Sao được phân công chốt chặn để đảm bảo cho hội khỏe diễn ra trật tự, an toàn.

Khoảng 9g, N.Q.N. dùng xe máy chở bạn học là T. (lớp 10A6 Trường THPT Phạm Văn Đồng) chạy đi chạy lại trên đường trước UBND xã Ia Sao và Trường THPT Phạm Văn Đồng mà không đội mũ bảo hiểm. Trong lúc N. đang lái xe với tốc độ cao thì bất ngờ bị một thanh dùi cui do Dương Văn Sơn đứng đối diện UBND xã ném thẳng vào đầu xe máy. Thanh dùi cui bật lên mặt khiến N. buông tay lái và lao thẳng vào chị R.C.H. đang đi trên đường. Hậu quả là cả người lẫn xe của N. trượt trên đường, chị H. tử vong.

Đại úy Nguyễn Phi Hùng, đội trưởng đội cảnh sát điều tra Công an huyện Ia Grai, cho biết: Dương Văn Sơn đã khai nhận hành vi ném dùi cui dẫn đến chết người của mình. Quá trình điều tra cũng xác định lỗi thuộc về Dương Văn Sơn. Chính việc ném dùi cui của Sơn đã khiến N. loạng choạng và gây tai nạn. Nhưng để xác định có phải do Sơn ném dùi cui khiến N. lạc tay lái gây chết người hay vì N. không làm chủ tốc độ nên mới gây tai nạn thì cần điều tra, nghiên cứu kỹ.

Trung tá Đỗ Hồng Lam, phó trưởng Công an huyện Ia Grai, giải thích về việc kéo dài vụ án: “Trước tiên cần nói việc ném dùi cui của công an viên Dương Văn Sơn đã vi phạm nghiêm trọng về tác phong công an và đáng tiếc lại làm thiệt mạng một người dân vô tội. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài là do trong quá trình điều tra có những vấn đề phức tạp liên quan đến việc thu thập chứng cứ, đánh giá chứng cứ. Mặt khác, trong thực tế chúng tôi chưa hề gặp vụ việc nào tương tự, chưa có tiền lệ nên xác định tội danh có khó khăn nhất định. Chúng tôi đã rất thận trọng trong vấn đề này nên đã gửi báo cáo về Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh và TAND tỉnh Gia Lai để xin ý kiến”.

Về việc giải quyết dân sự, gia đình Sơn đã bồi thường 80 triệu đồng cho gia đình bị hại. Gia đình chị H. đã viết đơn bãi nại cho Sơn. N. đã bị xử phạt hành chính, đưa ra giáo dục tại cộng đồng vì vi phạm Luật giao thông. Ông Nguyễn Đình Quân, phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai, cho biết: “Đối với vụ án này, chúng tôi có quan điểm phải có người chịu trách nhiệm về cái chết thương tâm của chị H.. Phải làm rõ trách nhiệm của người ném dùi cui và trách nhiệm của người lái xe máy đến đâu để xử lý hành chính hoặc khởi tố hình sự. Chúng tôi yêu cầu phải khởi tố hình sự vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn Sơn, còn sai phạm đến đâu sẽ tùy mức độ mà định tội, tuyệt đối không bao che”.

Bị can Dương Văn Sơn: “Tôi không thô bạo như người ta nói”

Khi sự việc xảy ra, dư luận đã chĩa mũi nhọn về phía ông Dương Văn Sơn rằng: đã biết là học sinh mà còn ném dùi cui vào mặt, công an mà hành xử như vậy là thô bạo... Tuy nhiên, ông Dương Văn Sơn (hiện đang được tại ngoại) lại nói: “Tôi biết mình sai nhưng người ta cứ kết tội tôi mà chẳng bao giờ tìm hiểu tại sao tôi ném dùi cui như vậy. Hôm đó tôi nhận nhiệm vụ đảm bảo trật tự ở khu vực của Trường THPT Phạm Văn Đồng, đoạn trước UBND xã Ia Sao.

Khoảng 9g, tôi thấy hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm chạy về hướng của tôi nhưng cách khoảng 100m thì dừng lại. Tôi nghĩ mấy đứa choai choai đi chơi, không đội mũ bảo hiểm thấy công an nên dừng lại và sẽ quay về. Được một lúc thì chúng rồ ga và tiếp tục chạy về hướng của tôi, tôi có thổi còi và yêu cầu dừng xe. Bỗng chúng nhấn thêm ga và phóng ngay qua mặt, tôi đã đánh một dùi cui vào đùi của đứa ngồi trước (lúc này chưa biết là ai)...

Vì có nhiệm vụ phải chốt chặn, thấy hai đứa đã chạy nên tôi cũng thôi. Sau đó hai đứa còn chạy qua chạy lại mấy lượt. Lần cuối cùng chúng chạy về phía tôi, tôi đã đứng ra đường và thổi còi, chỉ dùi cui yêu cầu dừng xe. Nhưng chúng không dừng mà phóng xe rất nhanh về phía tôi. Còn cách xe khoảng 2m, không kịp phản ứng tôi ném thẳng dùi cui về phía xe và nhảy sang vệ cỏ bên đường. Chạy thêm được 40-50m nữa thì xe loạng choạng và gây tai nạn khiến chị H. chết.

Người ta cứ nói sao tôi thô bạo với học sinh vì chúng còn nhỏ, nghịch ngợm, cần có cách giáo dục tốt hơn... Nhưng làm sao tôi biết được chúng bao nhiêu tuổi, đang là học sinh hay không khi hai đứa mặc đồ thường và đang chạy xe máy, chưa dừng xe xuất trình giấy tờ. Hơn nữa, trách nhiệm của cha mẹ ở đâu khi biết con chưa đủ tuổi lái xe vẫn giao xe, đã vậy còn vi phạm giao thông? Tôi biết việc mình ném dùi cui là sai về tác phong nhưng trong tích tắc tôi chỉ ném dùi cui theo bản năng phòng vệ. Tôi không thể ngờ việc ném dùi cui gây hậu quả nghiêm trọng như vậy”.

Trung tá Đỗ Hồng Lam cho biết thêm: “đây là sự việc đáng tiếc vì nếu không xảy ra vụ án này, sắp tới Sơn sẽ được cử đi học thêm để đảm nhiệm vai trò trưởng công an xã vì Sơn còn trẻ, nhiệt tình trong công việc. Đây là bài học về việc tác nghiệp, hành xử đối với nhiều chiến sĩ công an khi thi hành công vụ”.

Trung tá ĐỖ HỒNG LAM(phó trưởng Công an huyện Ia Grai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên