21/11/2014 14:25 GMT+7

Đức là đối tác kinh tế Châu Âu lớn nhất của VN

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Sáng 21-11, hội nghị châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 14 của giới kinh tế Đức (APK) đã khai mạc tại TP.HCM với chủ đề Tìm hiểu về xu hướng và triển vọng đầu tư vào khu vực châu Á.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (bìa phải) và bộ trưởng  Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel trong buổi tọa đàm  - Ảnh: N.Bình

Với tư cách là một trong những đối tác quan trọng nhất của Đức trong khu vực, VN lần đầu tiên được chọn là nước chủ nhà của APK 2014.

Phát biểu khai mạc với các nhà đầu tư Đức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh VN đánh giá cao của các công ty Đức đang đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại VN. Hiện Đức là đối tác lớn nhất của VN từ cộng đồng châu Âu, kim ngạch song phương năm 2013 xấp xỉ 8 tỷ USD.

Thủ tướng VN cũng cho biết tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Đức giữa tháng 11-2014, lãnh đạo hai bên đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác chiến lược, nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, bảo vệ môi trường, khoa học công nghệ…

Trong vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài, hiện VN đang cần hàng chục tỷ USD để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, điện năng… Đây là cơ hội tốt để DN nước ngoài tham gia đầu tư hạ tầng và cũng là thế mạnh của DN Đức.

Thủ tướng cũng chia sẻ hiện VN cũng đã ký 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 6 FTA khác, trong đó. FTA giữa VN và EU đã đàm phán xong và dự kiến sẽ ký kết vào đầu năm tới.

Theo ông Hubert Lienhard Chủ tịch Ủy ban Châu Á - Thái Bình Dương, sự có mặt của 750 khách mời cho thấy tầm quan trọng của của hội nghị cũng như sự quan tâm của các nước tham gia.

APK là hội nghị quan trọng nhất của các doanh nghiệp Đức tại khu vực châu Á Thái Bình Dương nhằm mục đích trao đổi thông tin và xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp của CHLB Đức và các doanh nghiệp thuộc khu vực.

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Gabriel cho biết hội nghị APK tạo điều kiện tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế không chỉ với nước chủ nhà năm nay là VN mà còn với các nước ASEAN, đối tác kinh tế, chính trị quan trọng của Đức hiện nay.

Là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ‚ toàn bộ khu vực châu Á - Thái bình Dương ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp Đức.

APK được tổ chức từ năm 1986 theo cách thức 2 năm một lần. Năm 2013, hội nghị APK lần thứ 13 đã được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ.kéo dài đến ngày 22-11.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên